TNN online ดอยสุเทพหายไปไหน? เชียงใหม่อากาศแย่ติดอันดับ 2 ของโลก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ดอยสุเทพหายไปไหน? เชียงใหม่อากาศแย่ติดอันดับ 2 ของโลก

ดอยสุเทพหายไปไหน? เชียงใหม่อากาศแย่ติดอันดับ 2 ของโลก

ค่าฝุ่นละอองเล็กภาคเหนือยังสูงมาก เช้านี้คุณภาพอากาศเมืองเชียงใหม่ หรือ AQI ติดอันดับ 2 ของโลก จนมองไม่เห็นดอยสุเทพ และเริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพประชาชน

วันนี้ (11 มี.ค.63) จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศของตัวเมืองเชียงใหม่ หรือ AQI ของเวบไซต์ airvisual.com อยู่ที่ 207 ขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้เช้านี้ไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ ซึ่งโดยปกติจะมองเห็นดอยสุเทพได้ชัดเจน จากถนนซุปเปอร์เชียงใหม่-ลำปาง

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ จำนวน 4 จุด ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ จุดแรกศากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีค่า 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จุดที่สองโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  มีค่า 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดที่สาม บนดอยสุเทพ  พบปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่า 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจุดที่สี่ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม พบปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่า 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  

ดอยสุเทพหายไปไหน? เชียงใหม่อากาศแย่ติดอันดับ 2 ของโลก

ส่วนในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย เช้าวันนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า มีปริมาณค่าฝุ่น pm 2.5 อยู่ที่ 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงขึ้นกว่าทุกวันที่ผ่านมา ทำให้สภาพอากาศทั่วไปขมุกขมัวอย่างเห็นได้ชัด ประชาชนบางส่วน เริ่มนำหน้ากากกันฝุ่นละอองมาสวมใส่ และเกิดอาการแสบตา เมื่อต้องอยู่ในที่โล่งนานๆ 

ขณะที่ ชายแดนไทย-เมียนมา อำเภอแม่สาย ถือว่าหนักสุด ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงถึง 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำตามถนนพหลโยธิน ตั้งแต่บริเวณหน้าด่านพรมแดน แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก อำเภอแม่สาย ไปจนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย  เพื่อเป็นการสร้างความชุ่นชื้นในอากาศ ให้ปริมาณฝุ่นในพื้นที่ลดลง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง