TNN online ลูกเต่ามะเฟืองกลุ่มแรกฟักตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติท้องทะเล

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ลูกเต่ามะเฟืองกลุ่มแรกฟักตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติท้องทะเล

ลูกเต่ามะเฟืองกลุ่มแรกฟักตัวกลับคืนสู่ธรรมชาติท้องทะเล

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่หาดไม้ขาว ร่วมตรวจสอบการฝักลูกเต่ามะเฟืองเพื่อกลับลงสู่ทะเล หลังจากลูกเต่ามะเฟืองกลุ่มแรกฟักเป็นตัวลงสู่ทะเลได้จำนวน 13 ตัว

วันที่ 6 มีนาคม 2563 นายจงคล้าย วงพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ พลเรือตรีสมพงษ์ นาคทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ลงพื้นที่หาดทรายแก้ว หรือ หาดไม้ขาว หมู่ที่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมตรวจสอบ และดูความคืบหน้าหลุมฝักลูกเต่ามะเฟือง ซึ่งนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันดูแล เฝ้าระวังการเพาะฝักของลูกเต่า ซึ่งปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ มาตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2563

 

ซึ่งในช่วงเวลา 07.30 น. เมื่อวานนี้ลูกเต่ามะเฟืองตัวแรกได้โผล่ออกมาจากหลุมฝักเป็นตัวแรก และมีตัวอื่นๆ ตามออกมาอีก จำนวน 12 ตัว ก่อนว่ายน้ำเดินทางลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย นับว่าเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพพฤติกรรมของลูกเต่าขณะออกจากหลุมฝัก และว่ายน้ำในทะเลช่วงเวลากลางวัน ต่อมาเมื่อเวลา 22.30 น. ลูกเต่ามะเฟืองที่มีสุขภาพแข็งแรงตามธรรมชาติได้ออกจากหลุมฟักเพิ่มอีก 12 ตัว ก่อนเดินทางว่ายน้ำกลับสู่ทะเล จากการเฝ้าสังเกตการณ์จนกระทั่งเวลา 01.00 น. ของวันนี้ (6 มี.ค. 63) ไม่พบลูกเต่ามะเฟืองออกจากหลุมฟักธรรมชาติเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจเปิดหลุมฟักตรวจพิสูจน์ เนื่องจากเกรงว่าอาจมีลูกเต่าส่วนหนึ่งสุขภาพอ่อนแอไม่สามารถออกจากหลุมฟักลงสู่ทะเลด้วยตัวเองได้ จำเป็นต้องนำไปอนุบาลอีกระยะหนึ่ง เพื่อลดอัตราการสูญเสียลูกเต่า

 

จากการขุดหลุมไข่เต่าตรวจดูการเพาะฟัก ทำให้พบไข่เสียที่ไม่สามารถฟักออกเป็นตัวได้ จำนวน 47 ฟอง โดยไม่มีลูกเต่าตัวอื่นๆ เหลืออยู่ภายในหลุมเพาะฟักอีก เป็นอันว่าหลุมเพาะฟักที่ 4 มีลูกเต่ามะเฟืองฟักเป็นตัวสามารถเดินทางกลับสู่ธรรมชาติในทะเลได้แค่ 25 ตัว ส่วนที่เหลือ 47 ฟองเป็นไข่ลม และไข่ที่ไม่สมบูรณ์ จึงไม่สามารถฟักออกเป็นตัวได้

 

นายจงคล้าย วงพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบางตัวมีน้ำหนักมากกว่า 300 กิโลกรัม ปัจจุบัน อยู่ในสถานะที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ ปกติจะมีพื้นที่วางไข่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่มักจะวางไข่แนวชายฝั่งหาดในยาง หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ไปจนถึงหาดท่าแตง หาดท้ายเหมือง และชายหาดเขาหน้ายักษ์ในอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ส่วนพื้นที่ชายทะเลจุดอื่นๆ มักจะเป็นที่วางไข่ของเต่ากระ เต่าตนุ และเต่าหญ้า โดยเฉพาะเกาะหูยง หรือเกาะ 1 ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี เป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุ และเต่ากระที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา ที่พบว่ามีแม่เต่าเดินทางไปวางไข่ต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับฐานทัพเรือพังงา จัดเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ เฝ้าระวัง และจัดเก็บข้อมูลการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลเป็นประจำ


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง