TNN online เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน

เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน

แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาดในทอน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เตรียมย้ายไข่เต่าให้อยู่ในที่ปลอดภัยต่อการดูแล

วันที่  10 มกราคม 2563 นายธนพงษ์ เกื้อหนุน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินออกกำลังกายบนชายหาดแจ้งว่า มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บนชายหาดในทอน ตรงข้ามโรงเรียนบ้านในทอน จึงได้ประสานไปที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และ ตำรวจ สภ.สาคู รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ พบไข่เต่าจำนวน 104 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ จำนวน 92 ฟอง และไข่เสีย หรือไข่ลม จำนวน 12 ฟอง

     เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน           

นายธนพงษ์ กล่าวว่า การขึ้นวางไข่ของแม่เต่าบนหาดในทอนครั้งนี้ พบว่า แม่เต่ามีขนาดตัวใหญ่มาก น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม  ทุกคนที่พบเห็นแม่เต่าตัวนี้ตื่นเต้นและดีใจกันมากพากันถ่ายรูปเก็บไว้ นับเป็นนิมิตหมายอันดีของหาดในทอน ในต้นปี 63 ที่เต่าขึ้นมาวางไข่ แสดงให้เห็นว่ามีความอุดมสมบูรณ์และทุกคนในพื้นที่ได้ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล อย่างเข้มแข็ง จึงมีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้ เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน

 

ด้าน นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เปิดเผยว่า เต่าที่พบเป็นเต่ามะเฟือง   ทางศูนย์ฯให้เจ้าหน้าที่ไปย้ายไข่เต่าให้อยู่ในที่ปลอดภัยต่อการดูแล จะมีเครื่องวัดอุณหภูมิติดตามพัฒนาการไข่เต่าพอฟักแล้วทำการตรวจสอบว่าเป็นแม่เต่าตัวเดียวกันหรือไม่ที่เคยขึ้นมาวางไข่         แม่เต่าตัวที่ขึ้นวางไข่ตัวนี้เป็นตัวที่ 4 ที่พบในต้นปี 63 โดย พบตัวที่ 1-3 จำนวน 3 รัง  ที่ พังงา และ ตัวนี้ พบที่ ภูเก็ต จำนวน 1 รัง  ประกอบกับ ช่วงนี้เป็นช่วงการขึ้นวางไข่ของเต่า ดังนั้น แม่เต่าจะยังคงวนเวียนหน้าชายหาดที่วางไข่ จึงขอฝากทุกคนช่วยกันดูแลขยะและอวนเครื่องมือประมงอย่าทิ้งลงทะเลจะทำให้เต่าเสียชีวิตได้                 

เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน                  

ขณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 และอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เข้าตรวจสอบคาดว่าเต่าตัวดังกล่าวเริ่มวางไข่ประมาณ 06.00 น.   เจ้าหน้าที่ฯ ประเมินสภาพพื้นที่แสดงถึงความสมบูรณ์ของทะเล น้ำทะเลอาจท่วมถึง เป็นพื้นที่ ที่ยากต่อการจัดการจึงทำการย้ายไข่เต่ามาไว้ที่หาดหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถแล้วจัดทำคอก จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังภัยคุกคาม ประมาณ 60 วันเพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติ 

เต่ามะเฟืองวางไข่ 104 ฟองหาดในทอน

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง