TNN online หาดูยาก! ดร.ธรณ์ โพสต์คลิปลูกเต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน

TNN ONLINE

Social Talk

หาดูยาก! ดร.ธรณ์ โพสต์คลิปลูกเต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน

หาดูยาก! ดร.ธรณ์ โพสต์คลิปลูกเต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน

ดร.ธรณ์ โพสต์คลิป "แม่เต่ามะเฟือง" ขึ้นมาวางไข่ 11 รัง ที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา ล่าสุดหลังจากที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำลูกเต่าที่ไม่แข็งแรงมาอนุบาล

วันนี้ (12 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์คลิปที่หาชมได้ยากลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมระบุว่า คลิปนี้ได้มาจากรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นภาพลูกเต่ามะเฟือง 3 ตัว ตัวแรกชื่อเจน อีกสองตัวชื่อนุ่น และโบว์ กำลังว่ายน้ำเข้าไปกินแมงกะพรุน

ดร.ธรณ์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ 11 รัง ที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา มีลูกเต่าฟักออกมาเกือบ 400 ตัว และมีลูกเต่าบางตัวที่ไม่แข็งแรง ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงนำมาอนุบาลไว้ โดยใช้บ่อขนาดใหญ่บ่อเดียวกับที่เคยอนุบาล พะยูนมาเรียม ปกติทางกรมฯ ไม่เคยนำลูกเต่ามะเฟืองมาเลี้ยง

แต่ครั้งนี้ถือเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากมีสถานที่และบุคลากรเพียงพอ เราจึงมีโอกาสได้เห็นพฤติกรรมนี้ เพราะแม้แต่ตัว ดร.ธรณ์ เองก็ไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากลูกเต่ามะเฟืองเมื่อเกิดมามันก็จะเร่งรีบว่ายไปกลางทะเลให้ไกลฝั่งสุดเท่าที่ทำได้ พอนำมาเลี้ยงจึงทำให้รู้ว่าเต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุนเป็นอาหารหลัก ถือเป็นสัตว์ช่วยควบคุมแมงกะพรุนตามธรรมชาติไม่ให้มีมากเกินไป  

คลิปนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ลูกเต่ามะเฟืองชอบกินแมงกะพรุน โดยเต่ามะเฟืองมีหัวขนาดใหญ่ และปากกว้าง สามารถกินแมงกะพรุนเข้าไปได้ทีเดียวทั้งตัว ถือเป็นลักษณะพิเศษของเต่าชนิดนี้ จึงอยากให้ทุกคนใส่ใจเรื่องการทิ้งเศษถุงพลาสติกหรือขยะลงไปในทะเล  เพราะเต่าอาจกินเข้าไปและตายได้ ซึ่งจะทำให้ไม่มีสัตว์มาคอยควบคุมปริมาณแมงกะพรุน

โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลไทยได้เรียนรู้เรื่องเต่ามะเฟืองเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อเต่ามะเฟืองทั้งโลกในอนาคต  ไทยกำลังก้าวไปเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ดูแลเต่าใหญ่ที่สุดและหายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ทั้งหมดนี้ เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง