TNN online วิกฤตใหม่! ทรายเน่าจากถุงพลาสติก ก่อนกลายเป็นไมโครพลาสติก

TNN ONLINE

สังคม

วิกฤตใหม่! ทรายเน่าจากถุงพลาสติก ก่อนกลายเป็นไมโครพลาสติก

วิกฤตใหม่! ทรายเน่าจากถุงพลาสติก ก่อนกลายเป็นไมโครพลาสติก

นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เชิญชวนให้ทุกคนลดการใช้ถุงพลาสติก เพราะพลาสติกเหล่านี้เมื่อไหลลงสู่ทะเล นอกจากจะส่งผลต่อสัตว์ทะเล ยังส่งผลให้ทรายเน่า นับเป็นวิกฤตปัญหาทะเลไทย

วันนี้ (29 ต.ค.62) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าถึงปัญหาที่เกิดจากขยะพลาสติก โดยมีเนื้อหาระบุว่า ขยะพลาสติก นอกจากจะส่งผลต่อสัตว์ที่อยู่ในทะเลแล้ว ขยะพลาสติกบางชิ้นก็อาจจะถูกฝังอยู่ภายในหาดทราย เมื่อเวลาผ่านไปขยะเหล่านั้นส่งผลกระทบให้ทรายเน่ากลายเป็นสีดำ  และจะกลายไปเป็นไมโครพลาสติก ส่งผลต่อระบบนิเวศเกิดปัญหาต่อสัตว์ทะเล

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ได้บอกถึงความลำบากในการกำจัดขยะพลาสติดที่ฝังอยู่ภายใต้กองทราย ว่าจะต้องมีอุปกรณ์ และ ต่อให้มีอุปกรณ์ครบ อย่าคิดว่าจะเก็บง่าย เพราะถุงเปื่อยหลุดเป็นชิ้น บางครั้งก็กลายเป็นเศษพลาสติกปนกับทราย ซึ่งต้องใช้เวลานานในการเก็บ ดังนั้น จึงอยากบอกทุกคนว่า เรากำลังมาถึงภาวะจนตรอก ทะเลไทยไม่สามารถรับถุงเพิ่มได้อีกแล้ว เพราะแค่ถุงที่ฝังอยู่ ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน แตกตัวเป็นเม็ดเล็กๆ และเป็นเศษเล็กๆ  

ประเทศไทยมีชายฝั่ง 2,600 กิโลเมตร ไม่รู้ว่ามีพลาสติกฝังอยู่กี่หมื่นกี่แสนตัน เฉพาะหาดแถวสัตหีบ มีกลุ่ม “สัตหีบดีเฟนซ์” ช่วยกันเก็บขยะบนหาด ตั้งแต่ต้นปีเก็บได้มากกว่า 21 ตัน แล้ว

ทั้งนี้ โพสต์ดังกล่าว ได้ถูกแชร์ออกสู่โลกโซเชียลแล้วกว่า 2,000 ครั้ง พร้อมกับคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ และชื่นชมเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยกันรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก และ ช่วยกันทำความสะอาดชายหาด เพื่อให้ท้องทะเลและสัตว์ทะเลอยู่กับคนไทยไปอีกนาน




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง