TNN online เลขาฯศาลยุติธรรมย้ำการพิพากษาคดีแทรกแซงไม่ได้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เลขาฯศาลยุติธรรมย้ำการพิพากษาคดีแทรกแซงไม่ได้

เลขาฯศาลยุติธรรมย้ำการพิพากษาคดีแทรกแซงไม่ได้

เลขาฯศาลยุติธรรมยืนยันกระบวนการทำงานของศาลยุติธรรมพิจารณาคดีของผู้พิพากษา ไม่สามารถแทรกแซงได้

วันนี้ (06ต.ค.62) ความความคืบหน้ากรณี นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา 

ล่าสุด นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา มอบหมายให้ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ นายคณากร ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลยะลา ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตราย ย้ายออกจากห้อง ICU ได้แล้ว 

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพียงแต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า กระบวนการทำงานของศาลยุติธรรม เคารพต่อการพิจารณาของผู้พิพากษา และระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ให้มีการแทรกแซง ในวัฒนธรรมการทำงานของผู้พิพากษา การดำเนินการต่างๆมีเขียนไว้ในกฎหมาย ชัดเจน การพิจารณาพิพากษาคดีต่างๆ สามารถปรึกษาหารือกันได้  ถ้าผู้พิพากษามีความเห็นที่แตกต่างกัน สามารถทำความเห็นแย้งได้  และการทำความเห็นแย้งจะต้องทำเป็นหนังสือ  ถ้ามีความเห็นแตกต่างกันในคดีอาญา  คนที่เห็นเป็นผลร้ายกับจำเลยมากกว่า ต้องยอมตามความเห็นของผู้พิพากษาที่มีความเห็นเป็นคุณแก่จำเลย  เรื่องนี้เป็นหลักปฎิบัติที่กำหนดไว้ในกฎหมาย

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม จะไปเยี่ยมผู้พิพากษาที่ได้รับบาดเจ็บ ยังได้ลงพื้นที่ศาลจังหวัดยะลา หารือข้อราชการกับ นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา และนำความห่วงใยจากประธานศาลฎีกา ไปให้กำลังใจบุคลากรทุกคนของศาลในจังหวัดชายแดนใต้ 

นอกจากนี้ยังเก็บข้อมูล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตุลาการศาล หรือ ก.ต. ที่จะมีการประชุมพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.)

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง