TNN กรมควบคุมโรค เปิด 8 จังหวัดพบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" สูงสุดประจำทุกปี

TNN

Health

กรมควบคุมโรค เปิด 8 จังหวัดพบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" สูงสุดประจำทุกปี

กรมควบคุมโรค เปิด 8 จังหวัดพบผู้ป่วย ไข้มาลาเรีย สูงสุดประจำทุกปี

กรมควบคุมโรค เร่งรัดมาตรการป้องกันและกำจัดไข้มาลาเรียให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2569 เปิดจังหวัดสีแดงพบผู้ป่วย "ไข้มาลาเรีย" สูงสุดประจำทุกปี

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดงานรณรงค์วันมาลาเรียโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 25 เมษายน ของทุกปีเป็นวันมาลาเรียโลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับการพยายามเร่งกำจัดไข้มาลาเรียให้หมดไป เพราะเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน บางรายหากติดเชื้ออาการรันแรงถึงขั้นสมองเสียชีวิต

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงสถานการณ์ระบาดของไข้มาลาเรียในไทย ว่า ส่วนใหญ่จะพบผู้ป่วยมากสุดในพื้นที่จังหวัดติดกับแนวชายแดนฝั่งตะวันตก และปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม-ปัจจุบัน มีรายงานผู้ป่วย 2,913 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยกลุ่ม ที่มีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ทำให้ได้รับการรักษาล่าช้า และสุ่มเสี่ยงที่โรคจะรุนแรงมากกว่ากลุ่มที่มีอาการชัดเจน

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติม ว่า นอกจากหลายพื้นที่ในประเทศไทย ยังพบผู้ติดเชื้อไข้มาลาเรีย สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่าง คือ พบว่าบางจังหวัดที่เคยถูกประกาศว่าปลอดจากเชื้อไข้มาลาเรีย ก็เริ่มกลับมาตรวจเจอ ขณะเดียวกันจากเดิมส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักเกิดกับประชาชนตามแนวชายแดน รวมถึง กลุ่มคนที่อพยพหนีจากความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้านมาขอพักพิงในประเทศไทย แต่ตอนนี้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งชื่นชอบเที่ยวตามธรรมชาติป่าเขาก็พบมากเช่นกัน เนื่องยุงก้นปล่อง ที่เป็นพาหะนำโรคอาศัยอยู่ตามป่า 


จึงแนะจำประชาชนนอกจากป้องกันตัวเอง หากมีประวัติไปเที่ยวพักค้างคืนตามป่าเขา ถ้ามีไข้ ปวดศรีษะ หนาวสั่น ให้สงสัยว่าอาจติดเชื้อมาลาเรีย และต้องไปพบแพทรักษาได้เร็ว

สำหรับในประเทศไทย พบว่ามีจังหวัดที่ถูกประกาศให้ปลอดจากเชื้อไข้มาลาเรียแล้ว 49 จังหวัด ที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งรัดมาตรการป้องกันและกำจัดไข้มาลาเรียให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2569 คือให้จังหวัดที่ยังมีรายงานพบผู้ป่วย แจ้งเตือนเมื่อตรวจพบผู้ป่วยภายใน 1 วัน สอบประวัติเพื่อระบุแหล่งแพร่เชื้อ ภายใน 3 วัน และตอบโต้สถานการณ์ภายใน 7 วัน เช่น ควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ ทำลายยุงพาหะนำโรคในพื้นที่ระบาด ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาต่อเนื่อง 


โดยจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงพบผู้ป่วยไข้มาลาเรียสูงสุด ประจำทุกปี คือ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง และชุมพร



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง