TNN online WHO เตือน! "โรคมาลาเรีย" จะพุ่งขึ้นท่ามกลางวิกฤตโควิด

TNN ONLINE

World

WHO เตือน! "โรคมาลาเรีย" จะพุ่งขึ้นท่ามกลางวิกฤตโควิด

WHO เตือน! โรคมาลาเรีย จะพุ่งขึ้นท่ามกลางวิกฤตโควิด

WHO เตือน "โรคมาลาเรีย" อาจรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีที่แล้ว เพราะโลกกำลังรับมือกับไวรัสโควิด-19

วันนี้( 29 เม.ย.63) โรคมาลาเรีย เป็นโรคระบาดที่เกิดขึ้นทุกปีและคร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก แม้ว่าวงการแพทย์จะมีองค์ความรู้และเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบมาตลอด ล่าสุดองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเตือนว่า การแพร่ระบาดของมาลาเรียในปีนี้อาจรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีที่แล้ว เพราะประชาคมโลกกำลังทุ่มเททรัพยากรทางการแพทย์ไปรับมือกับไวรัสโควิด-19 

จุดที่เปราะบาง คือประเทศในทวีปแอฟริกาที่ตั้งอยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา ที่เรียกกันว่า Sub-Saharan Africa ที่มีอยู่ 54  ประเทศมีประชากรรวมกันมากถึง 574 ล้านคน ประเทศกลุ่มนี้รวมไปถึง คาเมรูน กาบอง เคนยา ซิมบับเว่ 

โดย WHO อธิบายให้ฟังว่า นับตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาทำห้าการฉีดวัคซีนโรค “หัด “ และ “โรคโปลิโอ“ แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องเลื่อนออกไป และกรณีเช่นนี้อาจเกิดกับการให้ยาป้องกันโรคมาลาเรียได้เช่นกัน  

มาลาเรียไม่ใช่โรคใหม่แต่เป็นโรคที่เกิดจนจากเชื้อ โปรโตซัว ( protozoa ) ที่แพร่ระบาดโดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะ โดยปัญหาสำคัญก็คือ มาลาเรียนั้นมีหลายสายพันธ์ จาก 4 สายพันธ์หลัก การป้องกันจึงทำได้ยากแม้จะมียาป้องกันเชื้อมาลาเรียแล้ว

ส่วนผู้ติดเชื้อจะมีอากรป่วยรุนแรง มืไข้สูง จนต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากในการดูแลผู้ป่วย ดังนั้นในแต่ละปีจึงมีผู้เสียชีวิตจากมาลาเรียไม่ต่ำกว่า 400,00 คน โดยผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ    

ในการทำงานที่ทวีปแอฟริกา แพทย์จะต้องทำงานเชิงรุกตั้งแต่การตรวจหาผู้ติดเชื้อว่าป่วยด้วยมาลาเรียสายพันธ์ใด เพื่อเตรียมยาสำหรับป้องกันโรคและเตรียมเรื่องการรักษาพยาบาล รวมไปถึงการกำจัดยุงหาที่พักที่ป้องกันยุงให้กับประชาชน แต่แม้จะเตรียมตัวอย่างดี ทาง WHO ยังประเมินไว้ว่าปีนี้จะมีผู้เสียชีวิตนจากมาลาเรียในแอฟริกาอยู่ที่ 386,000 คน แต่การที่ต้องแบ่งทรัพยากรทางการแพทย์ไปรับมือากับโควิด-19 ก็อาจทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก มาลาเรีย พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 769,000 คนและที่สำคัญ ทุกๆปี แพทย์จะต้องเจอกับปัญหาเชื้อมาลาเรียดื้อยา ซึ่งเป็นธรรมดาสำหรับโรคติดเชื้อ ดังนั้นปี 2020 จึงเป็นช่วงเวลาที่มนุษย์ต้องมุ่งมั่นกับการต่อสู้กับโรคระบาดติดเชื้อ โดยต้องเฝ้าระวังทุกด้าน เพราะไม่ได้มีแต่ไวรัสโควิด-19 เท่านั้นที่เราต้องเอาชนะ   


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง