TNN ทาสแมวต้องระวัง "เชื้อราแมว" ภัยใกล้ตัวจากสัตว์เลี้ยงสู่คน หากติดเชื้อมีอาการอย่างไร

TNN

Health

ทาสแมวต้องระวัง "เชื้อราแมว" ภัยใกล้ตัวจากสัตว์เลี้ยงสู่คน หากติดเชื้อมีอาการอย่างไร

ทาสแมวต้องระวัง เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวจากสัตว์เลี้ยงสู่คน หากติดเชื้อมีอาการอย่างไร

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เตือนทาสแมวต้องระวัง "เชื้อราแมว" ภัยใกล้ตัวจากสัตว์เลี้ยงสู่คน หากติดเชื้อมีอาการอย่างไร พร้อมแนะวิธีการรักษาและการป้องกันที่ถูกวิธี

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เชื้อราแมว (Microsporum canis) เป็น  เชื้อราที่สามารถก่อโรคในแมวได้ และสามารถติดต่อระหว่างแมวด้วยกันเอง  รวมทั้งสามารถติดต่อมาที่มนุษย์ได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบสัมผัสกับแมว โดนแมวที่ติดเชื้อข่วนกัดหรือสัมผัสผิวหนังโดยอาจจะไม่ได้ทำความสะอาดหลังจากสัมผัส ทำให้เกิดการติดเชื้อราเกิดภาวะโรคกลากแมวขึ้นมาได้ (Tinea infection) นอกจากนี้ยังสามารถติดมาจากแมวที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ หรือสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่มีการปนเปื้อนเชื้อราแมว เช่นขนแมว ตามบริเวณต่างๆได้  


ส่วนใหญ่ แมวที่เป็นโรคผิวหนัง อาจจะมีลักษณะเป็นผิวหนังแดง แห้ง ลอกเป็นขุยๆ หรือมีขนหลุดเป็นหย่อมๆบางบริเวณได้ ในขณะที่มนุษย์เมื่อมีอาการติดเชื้อราแมวมา จะมีอาการต่างๆ โดยเริ่มมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย ตามลำตัวหรือแขนขาที่สัมผัส ลักษณะผื่นจะเป็นผื่นแดงขอบค่อนข้างหนา มองเห็นชัด รวมทั้งมีขุยสะเก็ด และขนาดวงมีขนาดใหญ่ขึ้นตามการกระจายของเชื้อราที่ผิวหนัง 


นอกจากนี้ คนไข้จะมีอาการคันตามผื่นแดงที่เป็นได้ หรือบางครั้งมีการติดเชื้อที่หนังศีรษะมีผื่นขึ้นที่หนังศีรษะและมีผมร่วงเป็นหย่อมได้ ในกรณีที่ผู้ป่วยแกะเกามากจนเป็นแผล อาจจะพบการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนเพิ่มเติมได้ ในผุ้ป่วยที่ได้รับการรักษาไม่ถูกต้องหรือไม่ถูกวิธี มีโอกาสที่ผื่นลุกลามเป็นมากขึ้น หรือกระจายทั่วตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอวิธีการรักษาเชื้อรากลากแมว สำหรับผู้ป่วย ในกรณีที่เป็นผื่นกลากแมวไม่รุนแรง มีผื่นรอยโรค1-2 รอยโรค แพทย์จะให้ยาทาฆ่าเชื้อราโดยที่จะต้องทายาต่อเนื่อง 3-4 สัปดาห์


 อาการของผู้ป่วยจะดีขึ้นได้ สำหรับในกรณีที่เป็นผื่นหลายรอยโรค หรือหลายตำแหน่ง หรือได้รับการรักษาด้วยยาทาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือติดเชื้อราแมวที่ศีรษะ แพทย์จะพิจารณาให้ยารับประทานยาต้านเชื้อราตามที่แพทย์สั่งควบคู่กับยาทาต้านเชื้อราอย่างต่อเนื่อง


นายแพทย์สุตศรัญย์ พรึงลำภู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่าวิธีการป้องกันตนเองจากเชื้อราแมว คนที่เลี้ยงแมว ควรที่จะหมั่นดูแลสุขภาพของแมวที่เลี้ยง ควรพาแมวไปฉีดวัคซีนตามกำหนด จัดสถานที่เลี้ยงให้สะอาด แยกโซนบริเวณให้เหมาะสม ในกรณีที่แมวเป็นโรคผิวหนังหรือรอยโรค ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา หลีกเหลี่ยงการสัมผัสแมวในช่วงที่แมวมีอาการหรือจนกว่าจะรักษาแมวจนหาย 


นอกจากนี้ ไม่ควรที่จะคลุกคลีกับแมวมากเกินไป เช่นการเลี้ยงแมวบนเตียงหรือที่นอน ไม่ควรให้แมวสัมผัสหรือเลียใบหน้า หลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงควรที่จะทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสให้สะอาดทุกครั้งในทันที ในกรณีที่คนไข้ติดเชื้อจากทางผิวหนังจากแมวแล้ว ควรทำความสะอาดเสื้อผ้าให้สะอาด ด้วยสารฟอกขาว หรือโซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือใช้ความร้อนรีดเสื้อผ้าทั้งบริเวณด้านในและด้านนอก    



ทาสแมวต้องระวัง เชื้อราแมว ภัยใกล้ตัวจากสัตว์เลี้ยงสู่คน หากติดเชื้อมีอาการอย่างไร



ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก TNN ONLINE       

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง