TNN online น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับ “ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์”

TNN ONLINE

Earth

น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับ “ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์”

น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับ “ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์”

Climate: น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับ “ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์” เมื่อเดือนมิ.ย.66 ที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ระดับน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ "การเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ" นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการลดลงในระยะยาว 


NOAA หรือ National Oceanic and Atmospheric Administration (องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ) รายงายว่า วันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขอบเขตของน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกานั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกือบ 2.6 ล้านตารางกิโลเมตร ในช่วงเวลานี้ของปี เมื่อเทียบกับช่วงเวลาระหว่างปี 1981 ถึง 2010 ซึ่งเทียบเท่ากับการสูญเสียพื้นที่น้ำแข็งเกือบประมาณสี่เท่าของรัฐเท็กซัส


ขอบเขตของน้ำแข็งในทะเลในเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา นั้นมีขนาดเล็กกว่าวันเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร เนื่องจากฤดูกาลในแอนตาร์กติกาจะพลิกผันเมื่อเทียบกับซีกโลกเหนือ ปัจจุบันแอนตาร์กติกาเป็นฤดูหนาว และน้ำแข็งในทะเลน่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ทะเลน้ำแข็งกำลังสะสมตัวอยู่ทั่วทวีป แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในอัตราเดียวกันและในระดับเดียวกับปีก่อนหน้า


โดยรวมแล้ว ตอนนี้น้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 11.7 ล้านตารางกิโลเมตร และคาดว่าบริเวณนี้จะขยายใหญ่ขึ้นจนถึงกลางเดือนถึงปลายเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำแข็งในทะเลมักจะสูงถึงประมาณ 18.4 ล้านตารางกิโลเมตร จากนั้นน้ำแข็งจะถอยร่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนของแอนตาร์กติกจนเหลือพื้นที่ขั้นต่ำปีละประมาณ 2.5 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งโดยปกติจะบันทึกไว้ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม ขอบเขตของน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกมีการเปลี่ยนแปลงปีต่อปีมากกว่าน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกในซีกโลกเหนือเนื่องจากความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ระหว่างสองภูมิภาค แต่ถึงกระนั้น ตัวเลขที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในปัจจุบันถือว่าผิดปกติ 


นักวิจัยทราบมาระยะหนึ่งแล้วว่าน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว และอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในภูมิประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 


ที่มา: Livescience



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

Instagram: https://bit.ly/3PDLpuJ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง