TNN online พบคลื่นความโน้มถ่วงแผ่ ในจักรวาล ลักษณะคล้ายเสียงฮัม

TNN ONLINE

Earth

พบคลื่นความโน้มถ่วงแผ่ ในจักรวาล ลักษณะคล้ายเสียงฮัม

พบคลื่นความโน้มถ่วงแผ่ ในจักรวาล ลักษณะคล้ายเสียงฮัม

Environment: นักวิทยาศาสตร์ พบคลื่นความโน้มถ่วงแผ่ในจักรวาล ลักษณะคล้ายเสียงฮัม

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ เปิดเผยหลักฐานที่ระบุว่า คลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งอัลเบิร์ต  ไอน์สไตน์ เคยทำนายไว้ว่าเป็นคลื่นเสียงเล็ก ๆ ในอวกาศเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ได้แผ่กระจายในอวกาศด้วยคลื่นความถี่ต่ำ ทำให้เกิดเสียงฮัมเป็นพื้นหลังของเอกภพ


การค้นพบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า อวกาศมีคลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งกวัดแกว่งเป็นเวลาหลายปีหรือนานกว่านั้น  และปรากฏขึ้นจากหลุมดำคู่ที่มีมวลยิ่งยวด หมุนตัวคู่กันก่อนรวมตัว


มิเชล  วัลลิสเนอรี นักวิจัยอาวุโสของห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่นของนาซา หรือ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การค้นพบครั้งใหม่นี้ เผยให้เห็นด้านที่ช้าลงเป็นครั้งแรกของจักรวาล พร้อมคาดว่า ความรู้นี้ จะนำไปสู่การค้นพบด้านอื่น ๆ ซึ่งเขาหวังว่าจะสร้างความประหลาดใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์


ขณะเดียวกัน  นักวิจัยยังระบุอีกว่า สัญญาณคลื่นความโน้มถ่วงพื้นหลังของจักรวาล เทียบได้กับเสียงฮัม หรือเสียงของคนหมู่มากพึมพำในงานเลี้ยง โดยไม่สามารถแยกแยะได้ว่า เป็นเสียงของใครบ้าง ทั้งนี้เมื่อปี 1916  ไอน์สไตน์ เคยเสนอทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป พร้อมทำนายอาจมีความคลื่นความโน้มถ่วงเกิดขึ้นในเอกภพของเรา อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2016  นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานทางอ้อมที่บ่งชี้ว่า คลื่นความโน้มถ่วงในจักรวาลมีจริง


ที่มา: Reuters



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง