TNN online ลุ้น "แผ่นดินไหว" ทำนายได้ หลังพบแผ่นดินไหวสัมพันธ์รังสีคอสมิก

TNN ONLINE

Earth

ลุ้น "แผ่นดินไหว" ทำนายได้ หลังพบแผ่นดินไหวสัมพันธ์รังสีคอสมิก

ลุ้น แผ่นดินไหว ทำนายได้ หลังพบแผ่นดินไหวสัมพันธ์รังสีคอสมิก

Environment: นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหวบนโลก มีความสัมพันธ์กับผลการตรวจวัดรังสีคอสมิก ซึ่งการศึกษานี้อาจช่วยทำนายการเกิดแผ่นดินไหวล่วงหน้าได้ แม้ว่าผลจากการวิเคราะห์ยังไม่ชัดเจนมากเพียงพอ ที่จะสามารถระบุตำแหน่งของการเกิดแผ่นดินไหว แต่สามารถทำเห็นปรากฏการณ์ที่โลกจะต้องเผชิญวิกฤกตนี้โดยรวมได้

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผยแพร่บทความอ้างอิงจากงานวิชาการในต่างประเทศเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวบนโลก ระบุว่าแผ่นดินไหวรุนแรงมักส่งผลให้มนุษย์บาดเจ็บ ล้มตาย และสูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก ซึ่งขนาดของความรุนแรง อาจลดลงได้ หากมนุษย์สามารถทำนายเวลา และสถานที่ของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ล่วงหน้า 


ปัจจุบันโครงการ CREDO (Cosmic Ray Extremely Distributed Observatory) ที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 โดยสถาบันฟิสิกส์นิวเคลียร์แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโปแลนด์ (IFJ PAN) ในเมืองคราโคว์ ได้พยายามตรวจสอบสมมติฐานว่า แผ่นดินไหวสามารถทำนายได้จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลง การตรวจวัดค่าของรังสีคอสมิก ซึ่ง เป็นอนุภาคพลังงานสูง หรือ กลุ่มของอนุภาค เคลื่อนที่ผ่านอวกาศด้วยความเร็วเกือบเท่าแสง ส่วนใหญ่จะมีต้นกำเนิดมาจากดวงอาทิตย์ ที่เหลือจากนั้น จะมาจากนอกระบบสุริยะในกาแล็กซีของเรา และจากกาแล็กซีอื่นอันไกลโพ้น 


โครงการ CREDO เป็นหอดูดาวรังสีคอสมิกเสมือนจริง ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ที่รวบรวมและประมวลผลข้อมูล ไม่เพียงแต่จากเครื่องตรวจจับทางวิทยาศาสตร์ที่มีความซับซ้อนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจากเครื่องตรวจจับขนาดเล็กจำนวนมากด้วย โดยหลักการทางทฤษฎีคือ กระแสการไหลวนของของเหลวในแกนโลกมีหน้าที่สร้างสนามแม่เหล็กโลก สนามนี้จะทำหน้าที่เบี่ยงเบนเส้นทางของอนุภาค ที่มีประจุของรังสีคอสมิกออกไป


ดังนั้นหากมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เกิดขึ้น จะส่งคลื่นไปรบกวนในการไหลของสสาร ที่ขับเคลื่อนสนามแม่เหล็กของโลก ผลจากการรบกวนนี้จะไปเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กซึ่งจะส่งผลต่อเส้นทางของอนุภาคของรังสีคอสมิก 


นักวิจัยระบุว่า มีความสัมพันธ์ทางสถิติที่ชัดเจน ระหว่างกิจกรรมแผ่นดินไหวทั่วโลกกับการเปลี่ยนแปลงความเข้มของรังสีคอสมิกทุติยภูมิ ที่บันทึกไว้ที่พื้นผิวโลก ซึ่งอาจช่วยทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้ ทั้งนี้รังสีคอสมิกปฐมภูมิ คือรังสีคอสมิกที่พุ่งชนกับโมเลกุลของก๊าซ ในชั้นบรรยากาศ และทำให้เกิดรังสีคอสมิกทุติยภูมิขึ้นที่ผิวโลก ขณะที่นักวิจัยตรวจพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนเกิดขึ้น ระหว่างการเปลี่ยนแปลงของความเข้มของรังสีคอสมิกทุติยภูมิ และขนาดรวมของแผ่นดินไหวทั้งหมด ที่มีขนาดรุนแรงมากกว่า หรือ เท่ากับ 4 


ความสัมพันธ์นี้จะยิ่งชัดเจน เมื่อสถานการณ์แผ่นดินไหวทั่วโลก เกิดขึ้นล่าช้า กว่าข้อมูลการตรวจวัดค่ารังสีคอสมิกที่เกี่ยวข้องประมาณสองสัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการตรวจจับแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า แต่ยังน่าเสียดาย ที่ผลจากการวิเคราะห์ขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนมากเพียงพอ ที่จะสามารถระบุตำแหน่งของการเกิดแผ่นดินไหวที่แน่นอนได้ โดยสามารถระบุได้เพียงแค่การเกิดแผ่นดินไหวในระดับโลกเท่านั้น หรือ สามารถเห็นปรากฏการณ์ที่โลกจะต้องเผชิญวิกฤกตนี้โดยรวมเท่านั้น



 _____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง