TNN online ภัยแล้งทำ "คลองปานามา" แห้งแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี

TNN ONLINE

Earth

ภัยแล้งทำ "คลองปานามา" แห้งแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี

ภัยแล้งทำ คลองปานามา  แห้งแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี

Climate: “คลองปานามา” หนึ่งในเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้รับสมญาว่าเป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ด้านวิศวกรรมของโลกยุคใหม่ หนึ่งในเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของโลก กำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจนส่งผลต่อระดับน้ำในคลอง จนส่งผลต่อระบบโลจิสติกส์ของโลก

“คลองปานามา” หนึ่งในเส้นทางการค้าที่พลุกพล่านที่สุดในโลก จะขยายข้อจำกัดสำหรับเรือที่ใหญ่ที่สุดที่ข้ามทางน้ำ เนื่องจากประสบภาวะน้ำตื้นขึ้นจากภัยแล้ง มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามข้อจำกัดด้านความลึกของคลองความยาว 50 ไมล์ หรือ 80 กิโลเมตร แต่ช่วงต้นปีเนื่องจากภัยแล้ง ทำให้น้ำในคลองลดระดับลง ซึ่งการขนส่งทางเรือ รวมถึงเรือคอนเทนเนอร์และเรือบรรทุกน้ำมัน โดยใช้คลองระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 3.5 ของการค้าทั่วโลก ต้องถูกจำกัดใหม่ให้เรือตู้คอนเทนเนอร์นีโอ-พานาแม็กซ์ มีความลึกไม่เกิน 43.5 ฟุต หรือ 13.3 เมตร จากเดิม 44 ฟุต ซึ่งหมายความว่าเรือเหล่านี้ต้องบรรทุกสินค้าน้อยลงหรือบรรทุกน้ำหนักบรรทุกเพื่อให้ลอยได้สูงขึ้น


หน่วยงานกำกับดูแลและบริหารคลองปานามา ประกาศแผนเพิ่มความเข้มงวดสำหรับเรือขนาดใหญ่ที่จะแล่นผ่านคลอง โดยระบุว่าขณะนี้ระดับน้ำในคลองมีความตื้นมากขึ้นเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ทั้งนี้ คลองปานามาเป็นหนึ่งในเส้นทางสัญจรการค้าที่มีเรือแล่นผ่านมากที่สุดของโลก และกฎระเบียบใหม่ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ส่วนเรือ Panamax ซึ่งใช้ช่องทางเดินเรือดั้งเดิมของคลองปานามานั้น จะถูกกำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. นอกจากนี้ เรือทั้ง 2 ประเภทจะเผชิญกับข้อจำกัดเพิ่มขึ้นอีกในวันที่ 19 ก.ค อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดดังกล่าวจะไม่บังคับใช้กับเรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากโดยปกติแล้วเรือประเภทนี้มีความลึกไม่เกิน 37 ฟุต



 _____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง