TNN online เทคโนโลยีสุดล้ำ เปิดเผยใบหน้าของ “สาวชนชั้นสูง” ถูกฝังพร้อมทองคำเมื่อพันปีก่อน

TNN ONLINE

Earth

เทคโนโลยีสุดล้ำ เปิดเผยใบหน้าของ “สาวชนชั้นสูง” ถูกฝังพร้อมทองคำเมื่อพันปีก่อน

เทคโนโลยีสุดล้ำ เปิดเผยใบหน้าของ “สาวชนชั้นสูง”  ถูกฝังพร้อมทองคำเมื่อพันปีก่อน

Environment: นักโบราณคดีใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ สามารถเปิดเผยใบหน้าของ “สาวชนชั้นสูง” ในศตวรรษที่ 7 ที่ถูกฝังอยู่บนเตียงพร้อมทองคำและอัญมณี เมื่อ 1,300 ปีที่แล้วได้

นักนิติวิทยาศาสตร์ได้สร้างใบหน้าของหญิงสาววัย 16 ปี ที่สวมกางเขนทองคำหรูหราและถูกฝังไว้บนเตียงเมื่อ 1,300 ปีที่แล้ว


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 นักโบราณคดีในอังกฤษได้ขุดพบซากโครงกระดูกของเด็กสาววัยรุ่นที่นอนอยู่บนเตียงไม้แกะสลักและสวมไม้กางเขนทองคำประดับด้วยทับทิม ซึ่งเป็นสมบัติที่พวกเขาขนานนามว่า “Trumpington Cross” ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับเด็กหญิงชาวแองโกล-แซกซอน คนนี้สักเท่าไหร่นัก มีการประเมินว่า เธอเสียชีวิตเมื่อใกล้สิ้นสุดศตวรรษที่ 7 ขณะนั้นน่าจะมีอายุประมาณ 16 ปี และน่าจะเป็นผู้เปลี่ยนใจเลื่อมใสศาสนาคริสต์ในยุคแรก ๆ โดยพิจารณาจากสิ่งของตกแต่งหลุมฝังศพที่หรูหราของเธอ


นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ทำการวิเคราะห์ไอโซโทปของกระดูกและฟันของวัยรุ่น ซึ่งเผยให้เห็นว่าเธอย้ายจากที่ไหนสักแห่งบนเทือกเขาแอลป์ในเยอรมนีมายังอังกฤษเมื่อเธออายุประมาณ 7 ขวบ การวิเคราะห์ยังเปิดเผยว่า สัดส่วนของโปรตีนในอาหารของเธอลดลงเล็กน้อยแต่มีนัยสำคัญ เมื่อเธอมาถึงอังกฤษ 


แซม เลกเกตต์ นักโบราณคดีกล่าวว่าเป็นประสบการณ์ที่เหลือเชื่อที่ได้มองเข้าไปในดวงตาของผู้ที่เสียชีวิตเมื่อกว่า 1,300 ปีที่แล้ว เป็นเวลาหลายปีที่เลกเกตต์ทำงานเพื่อปะติดปะต่อว่าชีวิตเด็กสาววัยรุ่นชาวแองโกล-แซกซอนเป็นอย่างไร และกล่าวขอบคุณภาพที่สร้างขึ้นจากการสร้างใหม่ทางนิติวิทยาศาสตร์


ข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์เผยให้เห็นภาพเหมือนจริง ที่แสดงให้เห็นถึงใบหน้าของหญิงสาวที่มีผิวขาว ตาสีฟ้าอมเขียว ผมสีน้ำตาล และยังเห็นประกายแวววาวในดวงตาของเธออีกด้วย


ฮิว มอร์ริสัน นักนิติวิทยาศาสตร์สร้างภาพนี้ขึ้นมา โดยใช้เทคนิคเดียวกับที่ใช้ในการสร้างใบหน้าใหม่สำหรับการสืบสวนคดีอาชญากรรม โดยเขาใช้ขนาดและรูปถ่ายของกะโหลกศีรษะของหญิงสาว จากนั้นเพิ่มกล้ามเนื้อและผิวหนังแบบดิจิทัลตามข้อมูลความลึกของเนื้อเยื่อที่กว้างขึ้นสำหรับผู้หญิงผิวขาว


สำหรับเรื่องราวของเธอนั้น เลกเกตต์ กล่าวว่าค่อนข้างน่าสนใจ เพราะโครงกระดูกของเด็กหญิงคนนี้เป็นหนึ่งในสี่ชิ้นที่ถูกพบที่ไซต์ก่อสร้างในเมืองทรัมพิงตัน หมู่บ้านทางตอนใต้ของเคมบริดจ์ เมื่อ 11 ปีก่อน นักวิจัยประเมินว่าเธออายุประมาณ 16 ปีเมื่อเธอเสียชีวิต


แต่ไม่เหมือนอีกสามศพ ศพนี้ถูกฝังอยู่บนเตียงไม้ เลกเกตต์ กล่าวว่าเตียงฝังศพเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกในแหล่งโบราณคดีในส่วนอื่น ๆ ของยุโรป แต่ "หายากมากในอังกฤษ" และคาดว่าช่วงเวลาในยุคนั้น น่าจะเป็นช่วงที่ศาสนาคริสต์กำลังเฟื่อนฟูในอังกฤษ เตียงไม่ใช่สิ่งเดียวที่ชี้ว่าผู้หญิงคนนี้นับถือศาสนาคริสต์ เพราะเธอยังถูกฝังพร้อมไม้กางเขนสีทองและอัญมณีที่หรูหราบนหน้าอกของเธอ และปิ่นปักผมที่เข้าชุดกันซึ่งเชื่อมต่อด้วยโซ่ทองคำ คาดว่าเธอเป็นกลุ่มชนชั้นสูง


รูปภาพและสิ่งของอื่น ๆ จากการฝังศพของหญิงสาว จะถูกจัดแสดงในสัปดาห์นี้ที่พิพิธภัณฑ์โบราณคดีและมานุษยวิทยาแห่งเคมบริดจ์ ชื่อว่า "Beneath Our Feet: Archeology of the Cambridge Region"


เทคโนโลยีสุดล้ำ เปิดเผยใบหน้าของ “สาวชนชั้นสูง”  ถูกฝังพร้อมทองคำเมื่อพันปีก่อน




ที่มา: Livescience



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง