TNN online เอเลียน อาจใช้ซูเปอร์โนวา ส่งสัญญาณถึงโลก

TNN ONLINE

Earth

เอเลียน อาจใช้ซูเปอร์โนวา ส่งสัญญาณถึงโลก

เอเลียน อาจใช้ซูเปอร์โนวา ส่งสัญญาณถึงโลก

Environment: นักดาราศาสตร์ เผยความน่าสนใจ “เอเลียน” อาจใช้ซูเปอร์โนวา ส่งสัญญาณถึงโลก

นักดาราศาสตร์ให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอวกาศ หลังมีแสงสว่างจากการระเบิดของซูเปอร์โนวา ประเภทที่ 2 ในกาแลกซีกังหัน หรือที่เรียกว่า ‘M101’ หรือซูเปอร์โนวา SN 2023 ixf ซึ่งซูเปอร์โนวานี้ ได้รับความสนใจเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบเวลากว่า 10 ปี


ทีมนักดาราศาสตร์จากสถาบันค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว หรือ SETI และมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กำลังให้ความสนใจแนวคิดที่ว่า มนุษย์ต่างดาวอาจใช้แสงสว่างอย่างมาก จากการระเบิดของซูเปอร์โนวา ส่งสัญญาณถึงโลก เพื่อให้มนุษย์สนใจค้นคว้า จนกระทั่งได้พบบ้านของมนุษย์ต่างดาว


นอกจากทีมนักดาราศาสตร์ดังกล่าว เชื่อว่า สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว อาจใช้ประโยชน์จากซูเปอร์โนวา สื่อสารกับอารยธรรมอื่น ด้วยแสงสว่างจากการระเบิดของดาวฤกษ์มวลมากที่สิ้นอายุขัย 


ขณะที่ทีมนักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ สำรวจพื้นที่ใกล้ซูเปอร์โนวา และระบบดาวเป้าหมาย ซึ่งอาจเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย อีกทั้งทีมนักดาราศาสตร์ ได้กำหนดพื้นที่รอบซูเปอร์โนวา เพื่อสำรวจหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก โดยมีดาวเป้าหมาย 100 ดวง พร้อมกับมีแผนการที่จะฟังเบาะแส หรือ ข้อมูลอื่นจากดาวฤกษ์ ด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ 2 ตัว คือ Allen Telescope Array ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กับ Green Bank Observatory ในรัฐเวสต์ เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ


ภาพ: Image Credit: NASA/CXC/Univ. of Potsdam/L. Oskinova et al.



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง