TNN online มองวงแหวน “ดาวเสาร์” ผ่านกล้องเจมส์ เว็บบ์ ร้อมกับดวงจันทร์บริวาร

TNN ONLINE

Earth

มองวงแหวน “ดาวเสาร์” ผ่านกล้องเจมส์ เว็บบ์ ร้อมกับดวงจันทร์บริวาร

มองวงแหวน “ดาวเสาร์”  ผ่านกล้องเจมส์ เว็บบ์ ร้อมกับดวงจันทร์บริวาร

Environment: มองวงแหวน “ดาวเสาร์” ผ่านกล้องเจมส์ เว็บบ์ พร้อมกับดวงจันทร์บริวาร

เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อมูลหลังองค์การ NASA เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเสาร์ในช่วงคลื่นอินฟราเรด (เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 66) ล่าสุดมีภาพจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) แสดงให้เห็นวงแหวนดาวเสาร์ที่สว่างคมชัดทั้ง 4 ชั้น พร้อมกับดวงจันทร์บริวารอีก 3 ดวง ขณะที่ตัวดาวเสาร์มีความสว่างน้อยเนื่องจากบรรยากาศมีองค์ประกอบทางเคมีที่ดูดกลืนแสงอินฟราเรดได้ดี


โดยใช้อุปกรณ์ NIRCam ที่สามารถบันทึกภาพในช่วงคลื่นอินฟราเรดที่ความยาวคลื่น 3.23 ไมครอน แสดงให้เห็นวงแหวนของดาวเสาร์ทั้ง 4 ชั้น ได้แก่ ชั้น A, B, C และ F ซึ่งวงแหวนของดาวเสาร์มีองค์ประกอบหลักเป็นเศษน้ำแข็งและก้อนหิน มีขนาดตั้งแต่เล็กเท่ากรวดทราย ไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าภูเขาบนโลก  ซึ่งในภาพถ่ายนี้ยังปรากฏดวงจันทร์ขนาดใหญ่ของดาวเสาร์ จำนวน 3 ดวง ได้แก่ Dione Tethys และ Enceladus โดยก่อนหน้านี้ JWST ก็ได้ศึกษาน้ำพุที่พุ่งจากพื้นผิวดวงจันทร์ Enceladus แล้วพบว่ามีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นน้ำและอนุภาคอื่น ๆ ที่คอยเติมมวลสารเข้าสู่วงแหวนชั้น E ของดาวเสาร์ ซึ่งเป็นวงแหวนชั้นนอกสุดและมีความสว่างน้อยมาก จึงไม่สามารถสังเกตเห็นได้ในภาพนี้


ขณะที่ตัวดาวเสาร์ในภาพนี้จะมีความสว่างน้อยกว่าส่วนของวงแหวน เนื่องจากชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์มีแก๊สมีเทนซึ่งสามารถดูดกลืนรังสีอินฟราเรดได้ดี จึงกลายเป็นภาพดาวเสาร์ที่ไม่ค่อยคุ้นตากันนัก ทั้งนี้ หากสังเกตบริเวณขั้วเหนือของดาวเสาร์ จะมีส่วนมืดที่กระจายตัวเป็นวงกว้าง และไม่ได้มีรูปร่างที่สอดคล้องกับเส้นละติจูดของดาว เกิดจากคลื่นของละอองลอยในบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ของดาวเสาร์ ซึ่งพบได้ในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดีเช่นกัน เบื้องต้นคาดว่าการกระจายตัวของส่วนมืดข้างต้นนี้ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับฤดูกาลบนดาวเสาร์ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถยืนยันถึงกระบวนการที่แท้จริงได้


ที่มา: เพจเฟซบุ๊ก  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศและเช็คจุดฝนตกน้ำท่วมถนนรถติดผ่านTNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube :https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok :https://bit.ly/3naJL4p

Facebook :https://bit.ly/3bxVMy0

Line :https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง