TNN online โมเดอร์นา เผยผลวิจัยเบื้องต้น พบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้โควิดโอมิครอนได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โมเดอร์นา เผยผลวิจัยเบื้องต้น พบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้โควิดโอมิครอนได้

โมเดอร์นา เผยผลวิจัยเบื้องต้น พบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้โควิดโอมิครอนได้

ซีอีโอของบริษัท โมเดอร์นา (Moderna) เผยวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น ขนาด 50 ไมโครกรัม ช่วยต้านโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ 37 เท่า หากฉีดขนาด 100 ไมโครกรัม จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานเป็น 83 เท่า

สเตฟาน แบนเซล ซีอีโอของบริษัท โมเดอร์นา (Moderna) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (20 ธ.ค.64) ระบุว่า นี่เป็นข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นที่ “น่าอบอุ่นใจ” เพราะหลังจากที่เจอกับการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ “โอมิครอน” (Omicron) ในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ที่ทำให้กลายเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง 

และข้อมูลเบื้องต้นล่าสุดของวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม จะช่วยให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น 37 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

นอกจากนี้ หากมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ขนาด 100 ไมโครกรัม จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโอมิครอนเป็น 83 เท่า

ผลการทดลองดังกล่าวมาจากการทดสอบกับอาสาสมัครที่ฉีดวัคซีน 50 ไมโครกรัม และ 100 ไมโครกรัม จำนวน 20 รายในแต่ละกลุ่ม โดยมีการวัดระดับแอนติบอดีในวันที่ 29 ภายหลังจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ซีอีโอของโมเดอร์นา ยังระบุด้วยว่า เพื่อต่อสู้และรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน ทางโมเดอร์นาจะเดินหน้าผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับ “โอมิครอน” โดยเฉพาะในอนาคต และพร้อมที่จะแบ่งปันข้อมูลการผลิตวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วไป เพื่อช่วยให้พวกเขามีการตัดสินใจที่ชัดเจนมากขึ้นว่าจะใช้วัคซีนที่ดีที่สุดในการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC พบว่า มีประชากรที่ได้รับวัคซีนครอบแล้ว ที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วราว 32% ซึ่งทางโมเดอร์นา และผู้ผลิตวัคซีนตัวอื่นต่างระบุว่า พวกเขากำลังพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับไวรัสกลายพันธุ์โดยเฉพาะ

แต่ทาง ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐฯ เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นก็เพียงพอแล้วในการยกระดับการต่อสู้กับโอมิครอน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นสู้โอมิครอนโดยเฉพาะ.


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง