TNN online ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์เป็นเข็มกระตุ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์เป็นเข็มกระตุ้น

ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์เป็นเข็มกระตุ้น

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา สำหรับโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของญี่ปุ่น ขณะที่บริษัท โนวาแวกซ์ เพิ่งยื่นขออนุมัติวัคซีนให้ใช้ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

วันนี้ (16 ธ.ค.64) วัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ของ โมเดอร์นา ที่ใช้ในญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ในขณะนี้ที่จุดฉีดวัคซีนของสถานที่ทำงานต่าง ๆ ได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป หลังได้รับเข็มที่สองไม่ต่ำกว่า 6 เดือน 

หลังจากได้รับคำแนะนำจากณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นวัคซีนขนานที่สองที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในญี่ปุ่น ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์

ด้าน บริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล จำกัด ผู้จัดจำหน่ายวัคซีนของโนวาแวกซ์ในญี่ปุ่น ได้ยื่นเอกสารคำขอให้กับหน่วยงานกำกับดูแลการใช้ยาของญี่ปุ่นเพื่อขออนุมัติการใช้งานในญี่ปุ่น ในระหว่างที่รอการอนุมัติ ทาเคดะ วางแผนที่จะผลิตวัคซีนของโนวาแวกซ์ ซึ่งเป็นชนิดโปรตีนเบส หรือทำจากโปรตีน ในประเทศและแจกจ่ายในช่วงต้นปีหน้า

แม้ว่าจะเริ่มต้นช้า แต่ญี่ปุ่นก็ระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนจนครบสองเข็มไปแล้ว 80% ของประชากรทั้งหมด สูงที่สุดในจำนวนสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 

ขณะนี้ ญี่ปุ่นมีวัคซีนต้านโควิด-19 เหลือประมาณ 31 ล้านโดส เป็นวัคซีนของทั้งไฟเซอร์ และโมเดอร์นา อีกทั้งญี่ปุ่นมีสัญญาจะได้รับวัคซีนอีก 170 ล้านโดสในปีหน้า.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง