TNN online วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส

วันนี้วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก จำนวน 560,000 โดส เดินทางถึงประเทศไทย คาดว่าจะกระจายให้โรงพยาบาลเอกชนที่สั่งจองได้ภายใน 3- 5 วัน

วันนี้ ( 1 พ.ย. 64 )วัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 560,000 โดส มาถึงไทยแล้ว ช่วงบ่ายโมงที่ผ่านมา และได้ขนย้ายไปยังคลังบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด เพื่อเก็บรักษาในห้องควบคุมอุณหภูมิ ก่อนจะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบต่อไป 

นายแพทย์เฉลิม   หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน บอกหลังสมาคมโรงพยาบาลเอกชนร่วมรับวัคซีนล็อตนี้ว่า หากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพเรียบร้อยอาจใช้เวลา 3-5 วัน จึงจะทำการกระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลเอกชนที่สั่งจองทั่วประเทศ โดยจัดสรรจำนวนรอบแรก ดังนี้ หากจอง 1 หมื่นโดส ได้รับพันกว่าโดส หากจองล้านโดส ได้รับแสนกว่าโดส 


วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส

ดังนั้นประชาชนที่จองวัคซีนไว้ในแต่ละโรงพยาบาลสามารถเข้าตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งสามารถเข้าไประบุได้ว่า จะเลื่อนการฉีดวัคซีน หรือโอนสิทธิ์ฉีดวัคซีนหรือไม่ ในกรณีที่บางรายได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาลแล้ว จนครบ 3 เข็ม หรือจะเก็บไว้ฉีดในเข็มที่ 4 เองก็ได้ ซึ่งจะมีรายละเอียดกำหนดระยะเวลาให้ทราบ  และหลังจากนี้สมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะพยายามนำเข้ามาเพื่อให้ครบ 8,700,000 โดส สำหรับการจองจากสภากาชาดในล็อตแรก และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในรอบที่ 2  

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส

ด้าน ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ระบุว่า จะทยอยส่งวัคซีนให้ครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ของไทย 

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม บอกถึงประกันสำหรับผู้ฉีดวัคซีนโมเดอน์นาแล้วได้รับผลข้างเคียงว่า หากอาการหนักจะชดเชย 1 ล้าน หากทุพลภาพถาวรชดเชย 5 แสนบาท หากแอดมิดคนไข้ในชดเชยค่ารักษาพยายาล 1 แสนบาท ทั้งหมดนี้จะชดเชยใน 90 วัน หลังฉีดวัคซีน

วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกถึงไทยแล้ว 5.6 แสนโดส



ภาพจาก : องค์การเภสัชกรรม

ข่าวแนะนำ