TNN online เตือน! “เดลตา” เพิ่มความเสี่ยงติดโควิดซ้ำ ล่าสุดแพร่ไปแล้ว 142 ปท.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เตือน! “เดลตา” เพิ่มความเสี่ยงติดโควิดซ้ำ ล่าสุดแพร่ไปแล้ว 142 ปท.

เตือน! “เดลตา” เพิ่มความเสี่ยงติดโควิดซ้ำ ล่าสุดแพร่ไปแล้ว 142 ปท.

WHO เตือนโควิดสายพันธุ์ “เดลตา” เพิ่มความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อซ้ำ ล่าสุดระบาดแล้ว 142 ประเทศทั่วโลก

วันนี้( 13 ส.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยผลการศึกษาหลายฉบับล่าสุดพบว่า โควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” มีความสามารถในการแบ่งตัวได้รวดเร็วมาก จึงเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อซ้ำ 

รายงานล่าสุดของ WHO เปิดเผยผลการศึกษาหลายฉบับ ที่ได้มาจากผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีตรวจลำดับพันธุกรรม PCR ในผู้ติดเชื้อโควิดที่ถูกกักตัว พบว่า ปริมาณของไวรัสที่ตรวจพบในผู้ที่ติดเชื้อ “เดลตา” เป็นครั้งแรกนั้น มีจำนวนเชื้อมากกว่า 1,000 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณไวรัสของโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่ตรวจพบในผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแสดงว่า เดลตามีความสามารถในการแบ่งตัวที่รวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเดลตาซ้ำได้ ตั้งแต่ช่างแรกๆที่เดลตาเริ่มระบาด

รายงานประจำสัปดาห์ล่าสุดของ WHO ระบุด้วยว่า เดลตายังระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 142 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกแล้ว โดยเพิ่มขึ้นรวดเดียว 7 ประเทศภายในสัปดาห์เดียวในช่วงวันที่ 4- 10 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ส่วนอัลฟา โควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ ระบาดไป 185 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 3 ประเทศใน 1 สัปดาห์ ส่วนเบตา กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ ระบาดไป 136 ประเทศทั่วโลก 

เพิ่มขึ้น 4 ประเทศจากสัปดาห์ก่อนหน้า และแกมมา กลายพันธุ์จากบราซิล ระบาดไป 81 ประเทศทั่วโลก 

ทั้ง 4 สายพันธุ์เป็นโควิดกลายพันธุ์อันตราย ที่ WHO ได้ยกระดับให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ส่วนกลายพันธุ์แลมบ์ดา และโคลอมเบีย ยังไม่ได้ถูกยกระดับให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวล

WHO ยังสรุปภาพรวมสถานการณ์ล่าสุดการระบาดของโควิดทั่วโลกด้วยว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลก ทะลุหลัก 200 ล้านคนไปแล้วเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาเพียงแค่ 6 เดือนในการเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวจาก 100 ล้านคนแรก 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตและยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลก ก็ยังเพิ่มไม่หยุดในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 สิงหาคม โดยผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 65,000 คนทั่วโลกในรอบสัปดาห์ดังกล่าว 

และผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 4.2 ล้านคนทั่วโลกในระยะเวลาเดียวกัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง