TNN online เปิดสาเหตุทำไมกลุ่มประชาชนทั่วไป ถึงถูกเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสาเหตุทำไมกลุ่มประชาชนทั่วไป ถึงถูกเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

เปิดสาเหตุทำไมกลุ่มประชาชนทั่วไป ถึงถูกเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิด-19

ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารศบค. เปิดสาเหตุทำไมกลุ่มประชาชนทั่วไป ถึงถูกเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดไม่ดีขึ้น ต้องนำไปฉีดให้ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงก่อน

วันนี้ (7ก.ค.64) ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์เฟซบุ๊ก “Warat Karuchit” โดยระบุว่า ทุกคนบอกว่าอยากให้พูดความจริง พูดด้วยเหตุผล 

ดังนั้นผมจะขอแจ้งในสิ่งที่ผมเข้าใจ เรื่องการถูกเลื่อนคิวการฉีดวัคซีน และเหตุใดเราจึงต้องสั่งซิโนแวคมาเพิ่ม

จริงๆสิ่งที่ผมจะแจ้งนั้น ผมเคยพูดไปแล้ว (และทั้งหมดเป็นข่าวหรือมีการแถลงไปแล้ว ดังนั้นไม่ใช่ความลับแต่อย่างใด) แต่หลายๆคนก็ยังสอบถามและอาจจะรู้สึกไม่พอใจ ผมจึงจะขอแจ้งอีกครั้งครับ

ความจริงก็คือ 

นโยบายวัคซีนของเรา แผนแรก จะฉีดให้คนแก่และกลุ่มเสี่ยง ก่อน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. และ ก.ค. ให้หมด แล้วจึงเริ่มฉีดประชาชนทั่วไปในเดือน ส.ค. 

หลังจากนั้น เกิดการระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆ รวมทั้งเรามีความหวังจะเริ่มเปิดเมือง เปิดเทอม เราจึงปรับแผน ฉีดให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มพื้นที่เศรษฐกิจ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปด้วย 

แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะจากเชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายง่ายขึ้น แต่ที่สำคัญคือ มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่อายุเกิน 60 และผู้มีโรคประจำตัว 

ดังนั้น คณะกรรมการที่ปรึกษาทางสาธารณสุข ของศบค. จึงให้คำแนะนำว่า จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงก่อน ให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพราะผู้ติดเชื้อในกลุ่มอื่นส่วนใหญ่มีอาการน้อย

ดังนั้นเราจึงปรับนโยบายวัคซีนอีกครั้ง โดยวัคซีนจำนวนประมาณ 10 ล้านโดสในเดือน ก.ค. นี้ (AZ+SV) 80% จะนำไปฉีดให้กับกลุ่มคนแก่และกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในกรุงเทพ ที่มีอัตราเสี่ยงสูงสุด 

นั่นคือเหตุผลที่กลุ่มที่ลงหมอพร้อมไม่มีการเลื่อนคิวเหมือนตอนแรก และหลายจุดฉีดวัคซีน เชื้อเชิญให้คนแก่และกลุ่มเสี่ยงเข้าไปรับการฉีดวัคซีนได้เลยโดยไม่ต้องจองก่อน 

แต่เพราะวัคซีนเรายังมีไม่มากพอ ผลของการระดมฉีดให้คนแก่และกลุ่มเสี่ยง ก็คือการที่กลุ่มประชาชนทั่วไปหลายคน อาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป และน่าจะไม่เปิดให้จองเพิ่ม จนกว่าวัคซีนจะเข้ามาเสริมมากพอ หรืออาจจะเรียกได้ว่า กลับไปสู่แผนแรกที่เคยวางไว้ 

อย่างไรก็ตาม หากได้วัคซีนเข้ามาเสริมทันเวลา ซึ่งก็คือ ซิโนแวค 28 ล้านโดสที่ไทยสั่งเพิ่ม ก็ย่อมจะนำมาฉีดให้กับประชาชนทั่วไป (เพราะคนแก่+กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศมีทั้งหมด 16 ล้าน ย่อมมีเหลือพอ) หรือแม้กระทั่งเด็ก (จากการศึกษาที่ประเทศจีนที่พบว่าซิโนแวคสามารถฉีดให้เด็กได้อย่างปลอดภัย) 

ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้องสั่งซิโนแวคเข้ามาเสริมในช่วงที่วัคซีนเรายังมาไม่เพียงพอ 

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมหลายท่านถึงอาจจะถูกเลื่อนคิวการฉีดวัคซีนออกไปก่อน ทุกท่านได้เสียสละเพื่อรักษาชีวิตของผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงครับ



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง