TNN online เช็กที่นี่ ผู้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลต้า" มีอาการอย่างไร?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กที่นี่ ผู้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลต้า" มีอาการอย่างไร?

เช็กที่นี่ ผู้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์ เดลต้า มีอาการอย่างไร?

เพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. อธิบายชัดผู้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลต้า" จะมีอาการอย่างไร?

วันนี้( 23 มิ.ย.64) หลังจากโควิด-19 กลับมาระบาดหนักในไทย ซึ่งตอนนี้พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ "เดลต้า" ที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ได้มีการอัปเดตพบผู้ติดเชื้อแล้ว 664 ราย พบมากสุดอยู่ในกทม.

โดยต่อมาเพจ Social Marketing Thaihealth by สสส.  ได้ให้ความรู้อาการของผู้ป่วยเดลต้า โดยระบุข้อความว่า

"เชื้อโควิดสายพันธุ์ต่างๆ อาจแสดงอาการป่วยคล้ายกัน เพียงแต่อาการเด่นที่ผู้ป่วยจะแสดงออกมาอาจต่างกัน อย่างโควิดสายพันธุ์เดลต้า (เจอครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย) ผู้รับเชื้อจะมีอาการคล้ายเป็นหวัด คือ ปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูก ไม่ค่อยพบการสูญเสียการรับรส คล้ายหวัดธรรมดา ดังนั้นหากรู้สึกไม่สบาย คล้ายเป็นหวัด ควรสังเกตตัวเอง หากมีอาการน่าสงสัยให้รีบไปพบแพทย์"

เช็กที่นี่ ผู้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์ เดลต้า มีอาการอย่างไร?

ขณะที่เมื่อวานนี้( 22 มิ.ย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้อัปเดตการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ว่า พบเพิ่ม 170 ราย มากสุดในกรุงเทพฯ พบเพิ่ม 89 ราย รองลงมาคือเขตสุขภาพที่4 จำนวน 65 ราย เขตสุขภาพที่ 8 จำนวน 10 ราย มีความเชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในแคมป์คนงานก่อสร้าง เขตสุขภาพที่ 9 จำนวน 3 ราย เขตสุขภาพที่ 1 จำนวน 2 ราย 

และเขตสุขภาพที่ 5 จำนวน 1 ราย ทำให้ยอดสะสมสุ่มตรวจตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน พบสายพันธุ์เดลต้า 664 ราย หรือ คิดเป็นร้อยละ 10.4 7

"สายพันธุ์อัลฟ่า" พบเพิ่ม รวม 1,113 ราย โดยกรุงเทพฯ พบมากที่สุดถึง 387 ราย ทำให้ยอดสะสมสุ่มตรวจตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน พบ 5,641 ราย หรือ คิดเป็นร้อยละ 88.93

"สายพันธุ์เบต้า" พบเพิ่ม 7 ราย ในพื้นที่ภาคใต้ แบ่งเป็น 2 ราย ที่ จ.ภูเก็ต เป็นนักเรียนที่กลับมาจากโรงเรียนมัรกัสจังหวัดยะลา โดยในเคสโรงเรียนนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่าครึ่ง ซึ่งเข้าสู่กระบวนการรักษาที่สถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว จ.ปัตตานี 4 ราย จ.ยะลา 1 ราย รวม ยอดสะสม 38 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 0.60 ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นที่เรียบร้อย โดยที่พบเพิ่มส่วนใหญ่มาจากชุมชน จ.ยะลา แต่จะมีความเชื่อมโยงจากจ.นราธิวาส หรือไม่ ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ต้องไปถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อหาความเชื่อมโยงที่แน่ชัดต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง