TNN online ศปก.ศบค.แจงสาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน รับมีปัญหาด้านสื่อสาร สธ.-กทม.ไร้ขัดแย้ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศปก.ศบค.แจงสาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน รับมีปัญหาด้านสื่อสาร สธ.-กทม.ไร้ขัดแย้ง

ศปก.ศบค.แจงสาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีน รับมีปัญหาด้านสื่อสาร สธ.-กทม.ไร้ขัดแย้ง

เลขาฯ สมช. รับ การสื่อสารมีปัญหา ต่างฝ่ายต่างชี้แจงในส่วนตัวเอง แจงปมเลื่อนฉีดศักยภาพการฉีดสูง แต่วัคซีนน้อย ขอกทม.แจงวันนี้ ปัดตอบแพทย์ชนบทอัดนายกฯ รวบอำนาจ

วันนี้ (14 มิ.ย.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. ถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ที่มีการโยนกันไปกันมาระหว่างกรุงเทพฯและกระทรวงสาธารณสุข ว่า ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผน ที่เคยกล่าวกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะมีการแบ่งจ่ายวัคซีนเป็นงวดๆ และจะมีการทยอยจ่าย ซึ่งทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน ทุกภาคส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด โดยหากครบ 1 เดือน จะเป็นไปตามแผนที่ศบค.วางไว้ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า การสื่อสารนั้นมีปัญหาอยู่บ้าง แต่วันนี้จะมีการคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความขัดแย้งของกทม.และกระทรวงสาธารณสุข ศบค.จำเป็นจะต้องลงไปดูหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ซึ่งตนได้พูดคุยกันแล้ว เพียงแต่ต่างฝ่ายต่างชี้แจงในส่วนที่ตนรับผิดชอบ แต่ในฐานะที่ศปก.ศบค.เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร 

ทั้งนี้ ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่แพทย์ชนบท ที่ออกมาตำหนิการทำงานของนายกรัฐมนตรี ในการรวบอำนาจบริหารจัดการวัคซีน

ส่วนเมื่อถามย้ำว่าที่จะดำเนินการตามแผนนั้น เป็นแผนการจัดหาวัคซีนหรือการกระจายวัคซีน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เป็นแผนการจัดหาวัคซีน ซึ่งเดือนนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 6 ล้านโดส โดยจะเป็นการทยอยส่งมอบ ไม่ใช่ครั้งเดียว 

ขณะที่ กทม.ระบุว่า ไม่สามารถฉีดวัคซีนให้ได้ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ทั้งที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด หรือ พื้นที่สีแดง พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เป็นไปตามความจริง เพราะวัคซีนยังไม่มา ซึ่งวันนี้จะให้กทม.ชี้แจ้งให้ประชาชนเข้าใจกทม.ว่าวัคซีนจะมาเมื่อใด ขณะนี้ไม่มีใครยืนยันได้ ว่าวัคซีนล็อตต่อไปจะมาเมื่อใด ทราบเพียงว่าจะมาในเดือนนี้ เพราะฉะนั้นกทม.จึงใช้วิธีการประมาณการวันที่จะได้รับวัคซีน จึงประกาศไปเช่นนั้น 

พลเอกณัฐพล ระบุด้วยว่า การบริหารการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทาง ศบค.จะเข้ามากำกับดูแลในภาพรวม ส่วนหากวัคซีนทิ้งช่วงและมาในจำนวนมาก ศบค.ก็สามารถจัดการได้ เพราะขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนสูง เมื่อวัคซีนมาน้อยจึงมีปัญหา แต่เมื่อวัคซีนมาเยอะก็สามารถฉีดวัคซีนได้เพียงพอ

ส่วนการจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป ทางกทมจะบริหารจัดการให้กลุ่มที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมก่อนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ชี้แจงว่า จะต้องไปหารือกันก่อน ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรม 5 ประเภท ในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องขอให้ทางกทม.เป็นผู้ออกประกาศ เนื่องจากในระบบหากมีการผ่อนคลายออกมาจะต้องมีการประกาศออกมาก่อน นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่ามาตรการต่างๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากในสังคมนั้น มีความต้องการที่จะผ่อนคลายและมีความห่วงใย เมื่อผ่อนคลายให้แล้วมาตรการกำกับจะต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนที่มีความกังวลนั้น มั่นใจในความปลอดภัย

ขณะที่ การ Work From Home นั้น พล.อ.ณัฐพล เน้นย้ำว่า จะยังคงต้องดำเนินการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง