TNN online อ่านด่วน! หมอธีระวัฒน์ แนะข้อควรระวัง "ก่อน-ระหว่าง-หลัง" ฉีดวัคซีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อ่านด่วน! หมอธีระวัฒน์ แนะข้อควรระวัง "ก่อน-ระหว่าง-หลัง" ฉีดวัคซีน

อ่านด่วน! หมอธีระวัฒน์ แนะข้อควรระวัง ก่อน-ระหว่าง-หลัง ฉีดวัคซีน

หมอธีระวัฒน์ แนะข้อควรระวัง "ก่อน-ระหว่าง-หลัง" ฉีดวัคซีน ทานอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้างเช็กเลย

วันนี้( 12 มิ.ย.64) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า

"ข้อควรระวัง ก่อน ระหว่าง และหลังฉีดวัคซีน ทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ว่า และต้องฉีดอยู่ดี 

**ถ้าทำได้ และเกิดผลแทรกซ้อน จะได้ชัดเจนว่าไม่ได้เกิดจากเหตุเหล่านี้ มีไม่กี่เรื่อง ไม่ต้องยุ่งยากมากครับ

1-ยาที่มีผลต่อเส้นเลือดทำให้หดตัว ได้แก่ยาแก้ปวดไมเกรน ชนิด เออก็อท เช่น คาเฟอก็อท cafergot (มีหลายยี่ห้อ) กลุ่มทริปแทน triptan (มีหลายยี่ห้อ) ยาแก้หวัดคัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธ์ทางระบบประสาทอัตโนมัติ (sympathomimetic) ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ในวันที่ฉีดวัคซีนและ 14 วันหลังจากนั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่อาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น

2- เรื่องฮอร์โมนเช่นยาคุม ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใช้ แต่เนื่องจากฮอร์โมนดังกล่าวมีผลทำให้เลือดข้นอยู่บ้างแล้ว ถ้าจะเกิดผลข้างเคียงจากวัคซีนจะได้ไม่เกิดปัจจัยซ้ำซ้อนขึ้นไปอีก และ “ไม่ได้เป็น ข้อห้าม” ถ้าเลี่ยงได้ 14 วันก่อนและ 14 วัน หลัง วัคซีน ระหว่างนั้นคุมกำเนิดวิธีอื่นไปก่อนก็ได้

3- ยาอื่นๆเช่นยานอนหลับยาแก้วิตกกังวลยาซึมเศร้าไม่ได้เป็นข้อห้ามใดๆทั้งสิ้น ยาความดัน ยาลดไขมัน ยาหัวใจ ยากันเส้นเลือดตีบ ทานตามปกติ

4- กาแฟและชาถ้าดื่มอยู่แล้วก็ไม่ต้องหยุด เพราะปริมาณที่ดื่มเป็นประจำก็ทราบอยู่แล้วว่าไม่ได้ทำให้เกิดมีใจสั่น แต่ถ้าต้องหยุดไปกระทันหันอาจมีอาการปวดหัวและเข้าใจผิดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนไปอีก

5- กัญชาทางการแพทย์ที่ใช้อยู่แล้วสำหรับบรรเทาอาการเจ็บป่วยและคุณภาพชีวิต ไม่ต้องหยุดเพราะกัญชามีคุณสมบัติในการลดการอักเสบอาจจะเป็นการช่วยทางอ้อมด้วยซ้ำในกรณีของการฉีดวัคซีน กัญชาที่ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายของกรมการแพทย์แผนไทยเช่น สูตรตำรับของอาจารย์เดชาเป็นต้น

6- ทานน้ำตามปกติ ไม่ต้องวิตกกังวลว่าขนาดน้ำหนักเท่าไหร่จะกินกี่ลิตร จะเป็นโรคประสาทไป"


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง