TNN online อิสราเอล ทดลองยา "เมเซนเคียว" รักษาอาการป่วยโควิดสำเร็จ!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อิสราเอล ทดลองยา "เมเซนเคียว" รักษาอาการป่วยโควิดสำเร็จ!

อิสราเอล ทดลองยา เมเซนเคียว รักษาอาการป่วยโควิดสำเร็จ!

อิสราเอลประสบความสำเร็จในการทดลองใช้ยาตัวใหม่ชื่อว่ายา "เมเซนเคียว" รักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิดได้สำเร็จ สามารถลดการอักเสบในเนื้อเยื่อปอด และอาการหายใจลำบากได้

วันนี้ (29 พ.ค.64) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริษัท โบนัส ไบโอกรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของอิสราเอลประสบความสำเร็จในการทดลองทางคลินิกของยาตัวใหม่สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดย ยาข้างต้นมีชื่อว่า “เมเซนเคียว” (MesenCure) ใช้สำหรับรักษาอาการหายใจลำบากที่เป็นอันตรายถึงชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโควิด

ยา “เมเซนเคียว”นี้ มีเซลล์ต้นกำเนิดไขมัน (ADSC) จากผู้บริจาคที่มีสุขภาพแข็งแรงเป็นส่วนประกอบ โดยผู้ป่วยจะได้รับยาผ่านการถ่ายเลือด ซึ่ง บริษัทระบุว่ายาตัวนี้ สามารถลดการอักเสบในเนื้อเยื่อปอด รวมถึงช่วยเรื่องกระบวนการฟื้นตัว

เมื่อราวหนึ่งปีก่อน การทดลองยา “เมเซนเคียว” ในสัตว์ ประสบความสำเร็จ รัฐบาลจึงอนุมัติให้ทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ที่ศูนย์การแพทย์รัมบัม ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมทดลอง เป็นผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก อายุระหว่าง 45-75 ปีจำนวน 10 ราย ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมีอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน โรคปอดอักเสบรุนแรง และมีการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ส่วนมากยังป่วยเป็นโรคเชิงซ้อนอื่นๆ ซึ่งหลังได้รับยาแล้วผู้ป่วยต่างมีอาการดีขึ้น และได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาล เฉลี่ย 1 วันหลังการรักษาสิ้นสุดลง การใช้ยา “เมเซนเคียว”ทำให้ผู้ป่วยสามารถเคลื่อนไหวและทำกิจวัตรประจำวันได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและความวิตกกังวล

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปบริษัทจะทำการทดลองกับผู้ป่วยเพิ่มอีก 50 ราย โดยจะให้ยา “เมเซนเคียว” กับกลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัมบัม

ข่าวแนะนำ