TNN online ทอ.เตรียมบินด่วนรับ "คนไทย" ติดโควิดในอินเดียกลับปท.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ทอ.เตรียมบินด่วนรับ "คนไทย" ติดโควิดในอินเดียกลับปท.

ทอ.เตรียมบินด่วนรับ คนไทย ติดโควิดในอินเดียกลับปท.

กต.เผย ทอ.เตรียมบินด่วนรับ ขรก.กต.จากนิวเดลีติดเชื้อโควิด 3 รายเข้ารักษาในไทย พร้อมส่งอุปกรณ์การแพทย์บ่วยเหลืออินเดีย

วันนี้( 30 เม.ย.64) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นี้ กองทัพอากาศ กำหนดเที่ยวบินพิเศษกรุงเทพฯ – กรุงนิวเดลี ด้วยเครื่องบิน Airbus – A320 ของกองทัพอากาศ ออกจากประเทศไทยเวลา 07.00 น. เพื่อนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ได้รับมอบจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทยไปให้ความช่วยเหลือแก่อินเดียเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนำคนไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามารับการรักษาต่อในไทย โดยจะนำเครื่องผลิตออกซิเจน (oxygen concentrator) ขนาดเล็ก 25 ชุด เตียงกระดาษจากบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด จำนวน 200 เตียง มอบผ่านสภากาชาดอินเดีย รวมทั้งจะนำเครื่องผลิตออกซิเจน ที่สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย และชุมชนอินเดียในไทยได้จัดเตรียมไว้ไปสนับสนุนด้วย รวมถึงจะนำยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ไปสนับสนุนภารกิจดูแลคนไทยของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีด้วย

โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะเดินทางกลับในเวลา 17.30 น. โดยจะนำชาวไทยและข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯที่ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงนิวเดลี และเมืองใกล้เคียงซึ่งประสบปัญหาในการได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลท้องถิ่น กลับมายังประเทศไทยเพื่อรับการรักษาด้วย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อโควิด 3 ราย และผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด 1 ราย เนื่องจากทำงานใกล้ชิดกับข้าราชการที่ติดเชื้อ โดยผู้ที่มีอาการหนักที่สุด มีอาการติดเชื้อในปอดทั้ง 2 ข้าง มีไข้สูง ซึ่งแพทย์เห็นว่าควรได้รับการรักษาเป็นการเร่งด่วน เพื่อติดตามอาการและค่าออกซิเจนในเลือดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯได้ประสานเครือข่ายคนไทยในกรุงนิวเดลี และเมืองใกล้เคียง ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยในเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว รวมทั้งข้าราชการทีมประเทศไทยและครอบครัว โดยได้รับแจ้งว่ามีคนไทยติดเชื้อ 3 คน อาศัยอยู่ในกรุงนิวเดลี 2 คน และเมืองลัคเนาว์ 1 คน โดยทั้ง 3 คน ยังไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาที่ประเทศไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งมีครอบครัวอยู่ที่อินเดียและไม่สามารถทิ้งครอบครัวไปได้และบางส่วนไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาที่ประเทศไทย

ภารกิจดังกล่าว สะท้อนมิตรภาพอันดีระหว่างไทยกับอินเดียในฐานะมิตรประเทศ ที่ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามวิกฤต โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเพื่อรับมือโควิด-19 ระหว่างกันเมื่อปี 2563 โดยอินเดียได้อนุมัติการส่งออกยาสำคัญในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19ให้กับไทยและยังสะท้อนถึงร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทย ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานฝ่ายอินเดียในการร่วมมือกัน เพื่อรับมือกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในอินเดีย และให้ความช่วยเหลือคนไทยในอินเดียซึ่งได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน

ตามข้อมูลกระทรวงการต่างประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 29 เมษายน มีคนไทยพำนักในอนเดียประมาณ 2,100 คน ประกอบด้วย นักเรียน 140 คน ,คนทำงาน 1,160 คน, มีครอบครัว 750 คน และเป็นพระสงฆ์ และแม่ชี 50 รูป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง