TNN online เปิดสายด่วน 191 รับแจ้งเคสป่วยโควิด ตลอด 24 ชม.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดสายด่วน 191 รับแจ้งเคสป่วยโควิด ตลอด 24 ชม.

เปิดสายด่วน 191 รับแจ้งเคสป่วยโควิด ตลอด 24 ชม.

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดศูนย์ 191 เพิ่มช่องทางให้ผู้ป่วยโควิด-19 แจ้งเหตุเข้ามาเพื่อส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลต่อไปได้ เบื้องต้นทดสอบระบบแล้วสามารถช่วยผู้ป่วยได้ภายใน 30 นาที

วันนี้ (28 เม.ย.64) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการดำเนินงานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งได้มีการเปิดศูนย์ 191 เพื่อเพิ่มช่องทางในการแจ้งเหตุผู้ป่วย Covid-19 ส่งต่อข้อมูลให้หน่วยงานทางการแพทย์ ซึ่งมี 1,200 คู่สายทั่วประเทศ เฉพาะกรุงเทพฯ มี 60 คู่สาย มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชม. ซึ่งใช้ระบบ Government Big Data institute (GDBi)

โดยเป็นระบบฐานข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาร่วมกัน ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมามีการทดลองครั้งแรก โดยมีผู้ป่วยโควิด-19  จำนวน 4 เคส ถูกส่งเข้าไปรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย ส่วนขั้นตอนหากมีผู้ป่วยโควิด-19 โทรมายังศูนย์ 191 (ศูนย์ผ่านฟ้า บช.น.) เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลผู้แจ้งจากชุดคำถามที่กำหนดโดยกรมควบคุมโรค

จากนั้นระบบจะแจ้งไปยังศูนย์ 1668 และ 1669 ทันที แต่หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน จะวิทยุสื่อสารไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อจัดรถฉุกเฉินมารับตัวผู้ป่วยไม่เกิน 30 นาที

นอกจากนี้ ตร.ได้สนับสนุนวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัล หรือ PS-LTE  เนื่องจากมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ซึ่งสามารถทราบพิกัดของผู้ใช้งาน และสามารถเปิดกล้องวิดีโอส่งภาพสถานการณ์ความช่วยเหลือ เพื่อการตัดสินใจทางการแพทย์อีกส่วนหนึ่ง

โดยสนับสนุนเครื่องวิทยุ PS-LTE ให้กับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จำนวน 100 เครื่อง เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ระหว่างรถรับส่งผู้ป่วยและศูนย์ทั้ง 3 ศูนย์ ได้แก่ 1668 , 1669 และ 191 รวมทั้งสนับสนุนรถยนต์จำนวน 5 คัน พร้อมพลขับ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการรับส่งผู้ป่วย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การขอความช่วยเหลือหลักๆ นั้น ยังคงเป็นสายด่วน 1668 และ 1669 ส่วนสายด่วน 191 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น เป็นการสนับสนุนการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามสำหรับสายด่วน 191 นั้น ได้มีการกำชับให้ปิดเคสให้ได้ทุกเคส แต่หากไม่สามารถปิดเคสให้หมดภายในวันนั้นๆ ได้ ในวันต่อไปก็จะต้องให้การประสานงานและปิดเคสที่ตกค้างให้หมด

ส่วนกรณีผู้ป่วยที่ไม่ต้องการเข้ามารับการรักษา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการเข้าไปช่วยสนับสนุน รวมถึงจัดชุดตรวจสถานที่ต่างๆ ที่มีการระบาดของโรค ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตระหว่างการกักตัวนั้น ถือเป็นบทเรียน ซึ่งอาจจะมีได้มีการกำชับแล้ว ว่าต้องมีการตรวจเช็คผู้ใต้บังคับบัญชาทุกวัน แต่ต้องเข้าใจว่าตำรวจนั้นเป็นหน่วยงานที่ไม่สามารถ work from home ได้ ดังนั้นจึงต้องรู้ความเสี่ยงและการป้องกันตนเอง 



ข่าวแนะนำ