TNN online คลัสเตอร์หมูกระทะ ทำโคราชติดเชื้อโควิดพุ่ง 123 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลัสเตอร์หมูกระทะ ทำโคราชติดเชื้อโควิดพุ่ง 123 ราย

คลัสเตอร์หมูกระทะ ทำโคราชติดเชื้อโควิดพุ่ง 123 ราย

คลัสเตอร์หมูกระทะ ทำโคราชติดโควิดพุ่ง 123 รายแล้ว ผวจ.เร่งเปิดใช้ รพ.สนาม 16 เม.ย. นี้ พร้อมขอความร่วมมือร้านหมูกระทะใช้การเสิร์ฟแทนให้ลูกค้าตักเอง






วันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราขสีมา  นายศักดิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราขสีมา นายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา ร่วมประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยในพื้นที่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 123 รายแล้ว ซึ่งรักษาตัวที่ รพ.มหาราชฯ 49 ราย  รพ.เทพรัตน์ 12 ราย รพ.ปากช่อง 30 ราย รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  8 ราย รพ.พิมาย 3 ราย รพ.สูงเนิน 6 ราย รพ.ห้วยแถลง 1 ราย รพ.โนนไทย 2 ราย รพ.ป.แพทย์ 5 ราย และ รพ.ด่านขุนทด 2 ราย


ทั้งนี้ สาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากมีคลัสเตอร์หมูกระทะ และคลัสเตอร์ตลาด เขตพื้นที่ อ.เมือง ที่มีความเชื่อมโยงไปยังคลัสเตอร์งานเลี้ยงวันเกิดที่ อ.ปากช่อง ซึ่งมีคลัสเตอร์หมูกระทะ เป็นร้านแถวซอย 30 กันยา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าของร้าน และพนักงานร้านทั้ง 29 ราย ได้ตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้ว ผลยืนยันติดเชื้อ 17 ราย ส่วนที่เหลือรอผลภายในวันนี้ รวมถึงผู้ค้าภายในตลาด RN ยาร์ด ด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าของตลาดได้ปิดตลาดชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยส่วนของมีคลัสเตอร์หมูกระทะที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้น ได้สั่นสะเทอนไปยังร้านหมูกระทะ และร้านชาบู ทั่วทั้งจังหวัด เนื่องจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้พูดในที่ประชุมวันนี้ว่า ร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคของจังหวัด จะสั่งปิดทันที


ส่วนเรื่องการตั้งโรงพยาบาลสนามนั้น มีความคืบหน้าไปมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้านี้ เบื้องต้นจะใช้อาคารชาติชายฮอล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง หากไม่เพียงพอจังหวัดจะขออนุญาตการกีฬาแห่งประเทศไทย เพิ่มอาคารลิปตพัลลภ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง โคราชก็จะมีโรงพยาบาลสนาม 240 เตียง นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมให้ใช้อาคาร 80 พรรษา ที่มี 200 เตียง สนับสนุนจังหวัดเป็นโรงพยาบาลสนามด้วยเช่นกัน หากนับรวมเตียงโรงพยาบาลสนามของจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 3 แห่ง จะมีเตียงรอรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 440 เตียง โดยจะมีทีมแพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลมหาราช และโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 32 อำเภอ สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลสนาม


สุดท้ายเรามาดูประเด็นความเข้าใจผิดในการเดินทางเข้าออกจังหวัดนครราชสีมา ถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล จะต้องกักตัว 14 วันหรือไม่ เรื่องนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ย้ำอีกครั้งว่า ผู้ที่เดินทางมากจาก 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุม ไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อทำการคัดกรองอย่างเข้มงวด หากพบว่ามาจากพื้นที่ที่ระบุไว้ในไทม์ไลน์ และมีอาการ จะต้องนำเข้าสู่กระบวยการตรวจหาเชื้อทันที แต่ถ้าไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ระบุไว้ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ และไม่มีอาการ ก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  อาทิ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ไม่เดินทางไปยังพื้นที่แออัด หรือผู้คนจำนวนมาก เป็นต้น



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง