TNN online แพทย์ศิริราชคิดโควิด 2 ราย สอบประวัติเที่ยวสถานบันเทิงดัง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์ศิริราชคิดโควิด 2 ราย สอบประวัติเที่ยวสถานบันเทิงดัง

แพทย์ศิริราชคิดโควิด 2 ราย สอบประวัติเที่ยวสถานบันเทิงดัง

ศิริราช เผยแพทย์ประจำบ้านติดโควิด 2 ราย มีประวัติไปยังสถานบันเทิงตามที่ปรากฎเป็นข่าว


วันนี้ ( 8 เม.. 64  )รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช แถลงผ่านช่องทางออนไลน์ ถึงความคืบหน้าภายหลังพบแพทย์ประจำบ้านของโรงพยาบาลศิริราชติดโควิด-19  2 ราย ว่า  แพทย์ประจำบ้าน 2  ราย ติดโควิด 19 ซึ่งรายแรก เป็นแพทย์จากภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด  1 ราย และแพทย์ประจำบ้านต่อ ยอดภาควิชาวิสัญญีวิทยาอีก 1 ราย   


โดยแพทย์ทั้ง 2 ราย ได้มาตรวจเชื้อกับทีมแพทย์ศิริราช เมื่อวันที่ 7 เมษายน โดยแจ้งว่าได้ไปในสถานบันเทิงที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามที่เป็นข่าว   และมีการไปในอีกหลายสถานที่ เช่น งานเลี้ยง งานแต่งงานที่โรงแรม  โดยไปสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ ตามที่เป็นข่าว มาเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา  และเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 5 เมษายน 


อาการ แพทย์ทั้ง 2 ราย เบื้องต้น มีอาการ และพบเชื้อปริมาณสูง โดยมีอาการเร็วมาก  ตอนนี้ เข้ารับการรักษาที่รพ.ศิริราชแล้ว  ส่วนการสอบสวนโรค  พบว่า มีคนใกล้ชิดแพทย์ที่ติดเชื้อ ราย อยู่บ้านเดียวกันติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย  ทำให้กรณีนี้ พบการติดเชื้อรวม 3 ราย 


สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีทั้งบุคลากร เจ้าหน้าที่  และ คนไข้ พบว่า มีบุคลากรที่สัมผัสแพทย์2รายกว่า 100 ราย  แต่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 27 ราย  ทั้งหมดได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว ผลจะทยอยออกวันนี้ โดยได้สั่งให้หยุดปฏิบัติงานชั่วคราว เพื่อทำการกักกันโรค14 วัน ทั้งที่บ้าน และสถานที่ศิริราช จัดเตรียมให้ 


ส่วนคนไข้ที่แพทย์ 2 รายได้ดูแลนั้นในช่วง2-3 วันที่ผ่านมา  มี 10 ราย  เป็นทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ซึ่งทาง รพมีรายชื่อและแจ้งให้ผู้ป่วยนอกทราบว่ามีประวัติความเสี่ยง เพื่อให้สังเกตอาการและระมัดระวังป้องกันตน และติดตามให้กลับมาตรวจหาเชื้อที่ รพ.ศิริราชต่อไป 


การพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้  ทำให้มีบุคลากรจำนวนหนึ่งต้องกักตัว  ศิริราชจึงมีความจำเป็นต้องวางมาตรการควบคุมการติดเชื้อ และในเรื่องการปฏิบัติงานแบบเข้มข้นสูงสุด ดังนี้


-จัดทีมบุคลากร 2 ทีมเพื่อสลับสับเปลี่ยนการทำงาน  เพื่อป้องกันบุคลากรไว้ หากมีกรณีเร่งด่วน 


รวมถึงต้องลดบริการการแพทย์ในบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 9 เม..2564   ลดการทำหัตถการลง 50%  


-และลดการให้บริการคนไข้ที่เป็นผู้ป่วยนอก  


สำหรับผู้ป่วยที่อาการคงที่ ให้เลื่อนนัดออกไปก่อน  กรณีอยากพบแพทย์ให้พบแพทย์ทางออนไลน์ 


- เน้นย้ำบุคลากรหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หากมีอาการหรือมีความเสี่ยงให้รายงานตัวทันที 


ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด แม้เราจะฉีดวัคซีนโควิด แต่ภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้น ดังนั้น ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และบุคลากรศิริราชเองก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเมื่อใกล้คนไข้ก็ต้องใส่เฟซชิลด์อีกด้วย ขณะที่คนไข้ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย งดการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยในกรณีต้องเฝ้าไข้ ขอให้ผู้มาเฝ้าไข้ สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในรพ.เช่นกัน 


ขณะที่การรับมือในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ระบุว่า ตอนนี้ ศิริราช ได้มีการขยายเตียงในการรักษาผู้ป่วยโควิด  หลังจากได้ลดจำนวนลงก่อนหน้านี้  ตอนนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาในรพ.ศิริราช 48 ราย และที่ ศูนย์การแพทย์กาญจนาพิเศษ 20 ราย ซึ่งสามาถรับได้อีกเล็กน้อย ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์วันต่อวันในจำนวนที่ยังรอผลตรวจเชื้ออยู่จำนวนนึง  ตอนนี้เตียงในการดูแลคนไข้อาการน้อยค่อนข้างจำกัด  จึงได้มีการประสานไปโรงพยาบาลใกล้เคียง โรงพยาบาลในเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร  โรงพยาบาลเครือข่ายมหาวิทยาลัย และของกระทรวงสาธารณสุข.



ข่าวแนะนำ