TNN online ศบค.ชงมาตรการคุมโควิด ปิดสถานบันเทิง ปิดโซนพื้นที่ ปิดทั้งจังหวัด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.ชงมาตรการคุมโควิด ปิดสถานบันเทิง ปิดโซนพื้นที่ ปิดทั้งจังหวัด

ศบค.ชงมาตรการคุมโควิด ปิดสถานบันเทิง ปิดโซนพื้นที่ ปิดทั้งจังหวัด

ศบค.เสนอ 3 ระดับมาตรการคุมโควิดให้อำนาจผู้ว่าราชการ สั่งปิดสถานบันเทิง 2 สัปดาห์ ปิดเป็นโซนพื้นที่ และปิดทั้งจังหวัด หากพบแพร่เชื้อโควิด-19 จับตา 3 วันหากมีรายงานผู้ติดเชื้อเตรียมดำเนินการ

วันนี้ (5 เม.ย.64) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วย ศบค.กล่าวถึง กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อายุน้อยของ กทม. อายุเพียง 5 เดือน เน้นย้ำ เด็กเล็กๆ อยู่ที่บ้านก็มีโอกาสกลายเป็นผู้ติดเชื้อได้ เหตุมีคนในบ้านนำเข้าไปติดเด็ก ชุมพร ปทุมธานี สระแก้ว มีรายงานติดเชื้อจากกลุ่มก้อนเชื่อมโยง สถานบันเทิงทองหล่อ ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ จ.นราธิวาส 1 ราย ทั้งนี้ มีรายงาน ติดเชื้อในเรือนจำจำนวน 93 ราย ส่วนใหญ่พบว่า ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

ขณะที่ ตอนนี้ ศบค.เน้นย้ำ จับตาเป็นพิเศษ กลุ่มจังหวัด เชื่อมโยง กับสถานบันเทิง ทองหล่อ-รัชดา ได้แก่ พื้นที่ กทม. ชลบุรี สระแก้ว ปทุมธานี และชุมพร

ส่วนเรื่องแรก คือพบการติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ จ.นราธิวาส กรมควบคุมโรค ได้ลงสอบสวนพื้นที่ โดยพบว่า คนแรกที่ติดเชื้อ เป็นพยาบาล ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ดูแลนักโทษ เมื่อ 28 มี.ค. และไปปฏิบัติงานกู้ชีพ 29 มี.ค. เข้าใจว่า พยาบาลคนแรกเข้าไปดูแลนักโทษติดเชื้อ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ตรวจพบติดเชื้อ 29 มี.ค. จากนั้น นักโทษกลุ่มนี้ในเรือนจำนราธิวาส เดินทางไปร่วมงานที่ จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้วันนี้ พบตัวเลข ติดเชื้อ 6 ราย ที่สุราษฎร์ธานี แต่ยืนยันเราสามารถจำกัด การแพร่กระจายเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังต้องจับตาการ จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้เสี่ยง ติดเชื้อเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ต่อไป

ศบค.ชงมาตรการคุมโควิด ปิดสถานบันเทิง ปิดโซนพื้นที่ ปิดทั้งจังหวัด

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานบันเทิง กทม.และปริมณฑล ตัวเลขเมื่อ 3 เม.ย. พบผู้ติดเชื้อ 71 ราย ศบค.ยังคงเฝ้าติดตาม อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเคสที่ จ.ปทุมธานี ที่พบว่ามีนักศึกษา ติดเชื้อ 6 ราย ขณะที่ อ.ศาลายา จนครปฐม วันนี้พบผู้ติดเชื้ออีก 7 ราย ทั้งนี้ผู้ที่ไปเที่ยวในสถานบันเทิง แล้วติดเชื้อโควิด-19 ที่ ทองหล่อ จตุจักร เอกมัย รัชดา พบว่า เบื้องต้นมีการเดินทางกระจายไปในจังหวัดจังหวัดอื่นๆ เช่น ชลบุรี เลย เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นคลัสเตอร์กลุ่มเดียวกัน

สำหรับจุดอ่อนข้อควรระวังของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คือ เรื่องการระบายอากาศ สถาบันเทิง มีเพดานที่ต่ำ มีอากาศปิด ขณะที่เครื่องบินเพดานต่ำเหมือนกัน แต่มีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ สถานบันเทิง มีการพูดคุยใกล้ชิด หัวเราะ มีการช้อน ชาม ร่วมกัน และเมื่อมีการติดเชื้อก็แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว นำไปติดคนในครอบครัว บุคคลเหล่านี้มีร่างกายแข็งแรงไม่แสดงอาการ ทำให้สามารถทำไปติดกระจายไปทั่ว

วันนี้ ศบค.จะมีการหารือกำหนดมาตรการ โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค จะเสนอมาตรการกันโควิด-19 ต่อที่ประชุม ศบค. โดยการป้องกันโรค จะให้เจ้าพนักงานมีอำนาจ หากพบมีความเสี่ยง สามารถสั่งปิดสถานประกอบการ แล้วให้ไปจัดการทำตามมาตรการที่กำหนด ได้ทันที โดยมีข้อสรุปเป็น 3 ประเด็น

ศบค.ชงมาตรการคุมโควิด ปิดสถานบันเทิง ปิดโซนพื้นที่ ปิดทั้งจังหวัด

1.หากพบ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ใด มีการพบการติดเชื้อโควิด-19 จะต้องมีการปิดสถานบันเทิงในทันที เบื้องต้น เป็นเวลา 2 สัปดาห์

2.หากพบโซนสถานประกอบ ที่มีการติดเชื้อเป็นวงกว้าง และพบว่า ไม่สามารถควบคุมไม่ได้ ให้อำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ผู้ว่าฯ กทม.พิจารณาสั่งปิดเป็นโซน หรือหากแย่จริงๆ ขยายปิดทั้งจังหวัดได้ ดังนั้น เน้นย้ำ ผู้ประกอบการทุกราย ต้อง "ยกการ์ดสูง"

3 สิ่งสำคัญ คือ มาตรการเข้มงวดร้านอาหาร แม้ตอนนี้ยังไม่พบมีการติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มเป็นก้อนในร้านอาหารก็ตาม แต่พบว่า ผู้ที่ไปในสถานบันเทิงก็มีการไปกินอาหารในร้านอาหารกับญาติพี่น้องด้วย ดังนั้น ศบค.ฝากเน้นย้ำ ให้สถานบันเทิง ร้านอาหาร พื้นที่ชุมนุม อยากให้ช่วยกันเฝ้าระวัง อย่างเข้มงวดที่สุด โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ศบค.จะขอติดตามดูแล แบบ "หายใจรดต้นคอ" ตอนนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อ แต่หากอีก 3 วัน มีรายงานเมื่อใด ก็ต้องสั่งปิด ดังนั้นของเจ้าของสถานประกอบการ และประชาชน ได้ช่วยกันสอดส่องดูแลอย่างเข้มงวดด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง