TNN online ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น ร่างกายตอบสนองดี เริ่มกายภาพบำบัดแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น ร่างกายตอบสนองดี เริ่มกายภาพบำบัดแล้ว

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อาการดีขึ้น ร่างกายตอบสนองดี เริ่มกายภาพบำบัดแล้ว

คณบดีศิริราช เผย อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ดีขึ้นมาก ระบบต่างๆ ในร่างกายกลับมาทำงานได้เกือบปกติ พบว่ามีอาการตอบสนองต่อคนรอบข้างได้ดี ขณะนี้เริ่มกายภาพบำบัดร่างกายแล้ว

วันนี้ (3 ก.พ.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ภาพรวม อาการของผู้ว่าฯ สมุทรสาครดีขึ้น อีก 1-2 วัน จะลดการให้ยาปฏิชีวนะลง ทุกอย่างบ่งชี้ไปในทิศทางที่ดีว่าสามารถควบคุมการติดเชื้อได้ 

การหายใจตอนนี้ การแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดทำได้ดีขึ้น สามารถค่อยๆลดออกซิเจนลงได้อีก รวมถึง ระดับออกซิเจน ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดอยู่ในระดับที่ดี  ระบบทางเดินหายใจตอนนี้ดีขึ้น 

ขณะที่ ผลเอ็กซเรย์ปอด ไม่มีอะไรที่บ่งชี้ว่าปอดแย่ลง ผลการทำงานของอวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ ไต และอื่นๆ อยู่ในระดับปกติเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนการให้อาหารทางสายยาง สามารถให้อาหารได้เต็มที่แล้ว รวมถึงระบบขับถ่ายด้วยที่เรียบร้อยดี 

โดยตอนนี้ เริ่มถอยยาที่ทำให้หลับลง โดยให้ภรรยาผู้ว่าฯสมุทรสาคร เข้ามาเยี่ยมได้มากขึ้น รู้สึกว่าเมื่อภรรยาเข้าไปเยี่ยมท่านผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีอาการสงบดี แต่พอมีการพูดถึงความคืบหน้าสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร พบว่า ปฏิกิริยาของผู้ว่าฯ จะมีอาการกระสับกระส่ายขึ้น แสดงว่าสมองยังคิดเรื่องการทำงานอยู่ ซึ่งภรรยาผู้ว่าฯ ได้มาพักอาศัยอยู่ใกล้โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง 

สำหรับขั้นตอนต่อไป คือ กำลังเริ่มปรับโหมดของเครื่องช่วยหายใจที่จะค่อยๆปรับ ในลักษณะที่ให้ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เป็นคนที่กระตุ้นการหายใจเอง โดยอีก 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะมีการทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้ง เพื่อทำการเปรียบเทียบจากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ก่อนหน้านี้ หลังจากให้ยาลดอาการอักเสบพังผืดในปอด 

ทั้งนี้ หากพบว่าการถอดเครื่องช่วยหายใจไปเรื่อยๆ แล้วทางผู้ว่าฯสมุทรสาครสามารถหายใจได้ดีขึ้น กับ ผลเอ็กซเรย์จากคอมพิวเตอร์ที่บ่งชี้ว่าเนื้อปอดมีการเปลี่ยนแปลงดี พังผืดลดลง คงตัดสินใจในแนวทางการรักษาหลายๆอย่างได้ง่ายขึ้น 

สำหรับการให้ยารักษาอาการผู้ว่าฯสมุทรสาครในครั้งนี้ เดิมมีการให้ยาอยู่ 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือ ยาที่ทำให้ผู้ว่าฯหลับ รวมถึงยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อไม่ให้ต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งยากลุ่มนี้ค่อยๆทยอยลดจำนวนลง เพราะอยากให้ทางผู้ว่าฯสมุทรสาครเริ่มรู้สึกตัว และตื่นขึ้น พร้อมกับใช้สิ่งที่ไม่ใช่ยา คือ การเข้าไปพูดคุยให้ได้ยินเสียงที่คุ้นเคย รวมถึงมีการพูดคุยเรื่องราวที่ท่านสนใจซึ่งเป็นการกระตุ้นสมองไปในตัว 

ส่วนยากลุ่มที่ 2 คือยาปฏิชีวนะ คือ ยาฆ่าเชื้อ ทั้งหลาย ขณะนี้ใกล้ครบกำหนดในการให้แล้ว เตรียมที่จะถอยออก เนื่องจากหลักฐานในการติดเชื้อต่างๆ เริ่มยุติลงแล้ว 

ขณะที่ ยาในกลุ่มที่ 3 ยาลดอาการอักเสบในปอด ในกลุ่มนี้ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ คู่กับยาที่จะช่วยลด การสร้างพังผืดในปอดกำลังถอยยาในกลุ่มนี้ลง แต่ยังคงยาที่ต่อต้านการสร้างพังผืด เพื่อไม่ให้ปอดของทางผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีพังผืดมากขึ้น โดยในกลุ่มนี้ต้องให้เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือนแล้วค่อยกลับมาดูผลอีกครั้ง 

ขณะเดียวกันตอนนี้ได้เริ่มบำบัดฟื้นฟูร่างกายกำลังแขนขาของทางผู้ว่าฯสมุทรสาคร หลังจากไม่ได้มีการทำงานมากกว่า 1 เดือน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง