TNN online ฝรั่งเศสสั่งห้ามฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” ในคนชรา 65 ปีขึ้นไป

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฝรั่งเศสสั่งห้ามฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” ในคนชรา 65 ปีขึ้นไป

ฝรั่งเศสสั่งห้ามฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” ในคนชรา 65 ปีขึ้นไป

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สั่งห้ามฉีดวัคซีนต้านโควิดของ “แอสตราเซเนกา ให้แก่ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

วันนี้ ( 3 ก.พ. 64 )ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประกาศ ตามเวลาท้องถิ่นว่า ฝรั่งเศสจะฉีดวัคซีนต้านโควิดของ แอสตราเซเนกา มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ให้แก่ชาวฝรั่งเศสที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีลงมาเท่านั้น และไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของหน่วยงานที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนของแอสตรา จะเป็นแพทย์พยาบาล บุคลากรการแพทย์ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีลงมา และประชาชนกลุ่มที่มีความอ่อนแอและความเสี่ยงสูง

 

การประกาศของมาครงครั้งนี้ กระทบกับแผนฉีดวัคซีนต้านโควิดของรัฐบาลฝรั่งเศสอย่างจัง โดยตามแผนการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวฝรั่งเศสนั้น ประชาชนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนก่อน คือคนชราในบ้านพักคนชรา และผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป 

 

และยังแตกต่างไปจากสหภาพยุโรป หรืออียู ซึ่งฝรั่งเศสเป็นชาติสมาชิก โดยอียูเพิ่งอนุมัติการใช้วัคซีนของแอสตราไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ให้ใช้ได้กับคนวัยผู้ใหญ่ตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั่วทั้ง 27 ชาติสมาชิกอียู โดยไม่มีการยกเว้นกลุ่มคนชราที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปแต่อย่างใด

 

การสั่งห้ามของมาครงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากคณะที่ปรึกษาระดับสูงของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของรัฐบาลฝรั่งเศส ระบุว่า ไม่มีข้อมูลมากพอ ที่ยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกา ในผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

 

เช่นเดียวกับเยอรมนีและอีกหลายชาติยุโรป ได้เคยทักท้วงอียูไป ก่อนหน้าที่อียูจะตัดสินใจอนุมัติวัคซีนของแอสตราเซเนกา ว่า แอสตราเซเนกาไม่ได้ทดลองวัคซีนมากพอในกลุ่มคนสูงอายุมากๆ จึงยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่า วัคซีนของแอสตรา จะใช้ได้ผลในกลุ่มคนสูงอายุ และแนะนำไม่ให้ฉีดวัคซีนของแอสตราในคนชราอายุ 65 ปีขึ้นไป

 

สำหรับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในฝรั่งเศส รุนแรงมาก โดยติด Top10 ประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในโลก ยอดรวมผู้ติดเชื้อล่าสุด มากกว่า 3 ล้าน 2 แสน 2 หมื่น 4 พันคน มากเป็นอันดับ 6 ของโลก ส่วนยอดผู้เสียชีวิต มากกว่า 77,000 คน.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง