TNN online WHO เตือน "โควิด-19" ปีหน้าเลวร้ายกว่าเดิม และเสียชีวิตมากขึ้น

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือน "โควิด-19" ปีหน้าเลวร้ายกว่าเดิม และเสียชีวิตมากขึ้น

WHO เตือน โควิด-19 ปีหน้าเลวร้ายกว่าเดิม และเสียชีวิตมากขึ้น

องค์การอนามัยโลก เตือนส่งท้ายปี สถานการณ์โควิด19 ที่ระบาดอย่างรุนแรงมากในปีนี้ ผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 81 ล้านคนไปแล้ว แต่ยังเป็นเพียงแค่ “สัญญาเตือน” เท่านั้น และปีหน้าจะเลวร้ายยิ่งกว่าปีนี้ และคนจะตายมากขึ้น

วันนี้ (29 ธ.ค.63) ทีมผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ออกโรงเตือนส่งท้ายปี ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (จันทร์) ซึ่งเป็นการแถลงข่าวครั้งสุดท้ายของปีนี้ 

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพ กล่าวว่า หากใครคิดว่า การระบาดของโควิด19 ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2563 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ มีความหนักหน่วงรุนแรงมากที่สุดแล้ว แต่เขาเตือนว่า ในปีหน้า 2564 สถานการณ์ระบาดของโควิด19 จะยิ่งเลวร้ายมากกว่านี้ และจะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น

ดร.ไรอัน กล่าวต่อไปว่า การระบาดที่หนักหน่วงรุนแรงในปีนี้ ยังไม่ถือว่าใหญ่มาก แม้ว่าไวรัสโควิด19 จะติดต่อได้ง่าย ทำให้เกิดการแพร่ระบาดรุนแรง และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่เมื่อพิจารณาอัตราสัดส่วนของยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด ยังนับว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับโรคอุบัติใหม่อื่นๆ

ดังนั้น การระบาดของโควิด19 ในปีนี้ แม้จะหนักหน่วงมาก แต่ยังถือว่าเป็นเพียงแค่ “สัญญาณปลุกเตือน” เท่านั้น เพราะสถานการณ์ระบาดปีหน้าจะหนักกว่านี้ และอาจจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ด้าน มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับไวรัสโควิด19 ยืนยันว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ทั้งหลาย ซึ่งรวมถึงที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้นั้น สามารถจะควบคุมการระบาดได้ ด้วยมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดที่มีอยู่แล้ว รวมไปถึงเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว นั่นคือวัคซีนต้านโควิดต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีความมุ่งมั่นแน่วแน่มากกว่านี้ ในการปราบปรามการระบาดของโควิด19 ให้สิ้นซาก และเตือนว่า เราจะต้องไม่แพ้ และเราแพ้ไม่ได้ในสงครามนี้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง