TNN online จนท.แพทย์ติดโควิด 1,000 กว่าคนในวิกตอเรีย ส่อปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จนท.แพทย์ติดโควิด 1,000 กว่าคนในวิกตอเรีย ส่อปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ

จนท.แพทย์ติดโควิด 1,000 กว่าคนในวิกตอเรีย ส่อปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ

แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่การแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 1,000 กว่าคน ในรัฐวิกตอเรีย จุดระบาดรุนแรงที่สุดในออสเตรเลีย

วันนี้ ( 1 ส.ค. 63 )แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1,000 กว่าคน ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ซึ่งกำลังเกิดการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อีกหลายร้อยคน ต้องถูกกักตัว และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทำให้ขณะนี้รัฐวิคตอเรียกำลังเผชิญกับการขาดแคลนเจ้าหน้าที่การแพทย์


ด้านนายแพทย์ สตีเฟ่น พาร์นิส ผู้เชี่ยวชาญด้านสถานการณ์ฉุกเฉินทางการแพทย์ และทำงานให้แก่ 3 โรงพยาบาลในเมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย เตือนว่า หากโรงพยาบาลยังต้องรับผู้ป่วยวันละกว่า 500 คนเช่นนี้ต่อไป ก็ไม่รู้ว่าวันใด ระบบการรักษาพยาบาลในรัฐวิคตอเรียจะต้องล่มสลาย 


นายแพทย์พาร์นิสระบุว่า ไม่ได้กังวลเรื่องจำนวนเตียงในห้องไอซียูจะมีไม่เพียงพอ แต่ปัญหาคือ จะไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ล้มป่วยเสียเอง


เพื่อแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนในออสเตรเลีย ขณะนี้เริ่มมีการระดมพยาบาลที่เพิ่งจบใหม่ และพยาบาลที่เกษียณอายุไปแล้ว ซึ่งรวมไปถึงพยาบาลผดุงครรภ์ด้วย ซึ่งมีประสบการณ์นาน 20 ปี เข้ามาช่วยอุดช่องว่างการขาดแคลนบุคลากรในรัฐวิคตอเรียแล้ว 


โดยมีการระดมกองทัพเจ้าหน้าที่การแพทย์แล้วทั้งหมด 14,000 คน ซึ่งรวมถึงพยาบาลเกษียณอายุและพยาบาลผดุงครรภ์ราว 4,000 คน ถูกส่งกระจายไปในรัฐวิคตอเรีย รวมไปถึงในบ้านพักคนชรา ซึ่งมีปัญหาการระบาดของโควิด-19 ด้วย


นอกจากนี้ โรงพยาบาลในวิคตอเรียยังต้องยกเลิกการผ่าตัดทั้งหมด ยกเว้นเคสฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโควิดในรัฐนี้ได้


ส่วนสถานการณ์ระบาดในรัฐวิกตอเรีย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 627 คน ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมในรัฐนี้ อยู่ที่ 10,577 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 116 คน ซึ่งสูงที่สุดในออสเตรเลีย และสูงกว่ายอดผู้เสียชีวิตในรัฐอื่นๆ ของออสเตรเลียทั้งหมดรวมกันด้วย


ทำให้วิกตอเรียอาจต้องเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 มานาน 3 สัปดาห์แล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังคงไม่ดีขึ้น ด้าน แดเนียล แอนดรูส์ ผู้นำรัฐวิกตอเรีย เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ให้มากกว่านี้


ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในออสเตรเลีย ล่าสุดอยู่ที่ 21,000 กว่าคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั้งประเทศอยู่ที่ 718 คน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง