TNN online อนามัยโลกยก “สวีเดน” ตัวอย่าง “ชีวิตปกติใหม่” หลังปลดล็อคดาวน์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนามัยโลกยก “สวีเดน” ตัวอย่าง “ชีวิตปกติใหม่” หลังปลดล็อคดาวน์

อนามัยโลกยก “สวีเดน” ตัวอย่าง “ชีวิตปกติใหม่” หลังปลดล็อคดาวน์

องค์การอนามัยโลกขอให้ประเทศอื่นดูสวีเดนเป็นตัวอย่างของ “ชีวิตปกติใหม่” ในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อโลกเข้าสู่ยุคหลังการปลดล็อคดาวน์

วันนี้ ( 30 เม.ย. 63 )นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอช ชมเชยสวีเดนว่า เป็นประเทศตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่นๆ ในโลก ในการต่อสู้กับโควิด19 และเป็นตัวอย่างให้แก่โลก ที่กำลังจะกลับเข้าสู่สภาพสังคมที่ไม่มีการล็อคดาวน์แล้วในอนาคตอันใกล้นี้ แต่จะเป็นสภาพสังคมในแบบที่จะมี “วิถีชีวิตปกติแบบใหม่” หรือนิว นอร์มอล (new normal) 


นายแพทย์ไรอัน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก แสดงความชื่นชมระบบการรักษาพยาบาลของสวีเดนว่า ทำทุกสิ่งได้อย่างถูกต้อง นับตั้งแต่แรกเริ่มที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในสวีเดนเป็นต้นมา โดยสวีเดนมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุก และเร่งเพิ่มศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในห้องไอซียู 


นอกจากนี้ ระบบรักษาพยาบาลของสวีเดนยังสามารถคงศักยภาพ ในการรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโควิด19 ได้อย่างเพียงพอ


ทั้งนี้ สวีเดนเป็นประเทศที่รับมือโควิด-19 อย่างแตกต่างจากประเทศส่วนใหญ่ในโลก โดยไม่มีการใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ ที่บังคับให้ประชาชนต้องอยู่กับบ้าน และไม่มีการปิดโรงเรียนและธุรกิจ


นายแพทย์ไรอันชี้ด้วยว่า การที่สวีเดนถูกตำหนิว่า ขาดการใช้นโยบายหยุดการระบาดของโควิด-19 อย่างเช่นมาตรการโซเชียล ดิสแทนซิ่งนั้น เป็นการวิจารณ์ที่ไม่ยุติธรรม โดยยืนยันว่า สวีเดนมีการใช้นโยบายที่เข้มแข็งหลายอย่าง เกี่ยวกับโซเชียล ดิสแทนซิ่ง และการดูแลและปกป้องประชาชนในระยะยาว และการที่สวีเดนมีนโยบายที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ เนื่องจากสวีเดนอาศัยการมีสัมพันธภาพที่ดีกับประชาชน รวมทั้งชาวสวีเดนเองมีความสามารถและเต็มใจ ที่จะปฏิบัติเรื่องโซเชียล ดิสแทนซิ่งเอง อย่างมีวินัยในตัวเอง


ทั้งนี้ สวีเดน ซึ่งมีประชากรกว่า 10 ล้านคน พบผู้เสียชีวิตพุ่งพรวดขึ้น 10 เท่าเมื่อ 10 วันก่อน จากยอดผู้เสียชีวิตที่ 29 คน กระโดดขึ้นไปเป็น 1,540 คนภายในวันเดียว และ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 2,355 คน แต่ยอดผู้เสียชีวิตของสวีเดน กลับยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศทั้งหมดในยุโรป อย่างเช่นอิตาลี อังกฤษ สเปนและฝรั่งเศส ซึ่งล้วนมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 24,000 คนไปแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง