TNN online ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จำนวนมาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จำนวนมาก

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จำนวนมาก

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หลายสิบสายพันธุ์ พบการกลายพันธุ์ของไวรัสมีผลโดยตรงต่อการตายของตัวไวรัสเอง

วันนี้ (22เม.ย.63) ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงของจีนที่นำโดยศาสตราจารย์ หลี่ หลานจ้วนระบุในผลการศึกษาครั้งใหม่ว่า ที่ผ่านมามีการประเมินศักยภาพของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในการกลายพันธุ์ต่ำเกินไป โดยทีมนักวิทยาศาสตร์พบการกลายพันธุ์ของไวรัสมากถึง 33 สายพันธุ์ในผู้ป่วยเพียง 11 รายที่ได้รับการตรวจสอบในเมืองหางโจว

นักวิจัยระบุว่าร้อยละ 60 ของสายพันธุ์ต่างๆที่ค้นพบกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด  ซึ่งในพัฒนาการที่น่าวิตกนี้พวกเขายังพบด้วยว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสมีผลโดยตรงต่อการตายของตัวไวรัสเอง  การวิจัยยังเผยให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 ชนิดที่รุนแรงที่สุดสามารถสร้างปริมาณเชื้อไวรัสในเลือดได้มากถึง 270 เท่าของไวรัสที่มีความรุนแรงน้อยที่สุดได้

แม้ว่าจะมีการวิเคราะห์ผู้ป่วยที่ถูกแยกเดี่ยวเพียง 11 คนในการศึกษาครั้งนี้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็สังเกตเห็นความหลากหลายของการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก รวมถึงการพบการกลายพันธุ์ที่สำคัญของไวรัสต่างๆกันที่หมุนเวียนอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ โดยปริมาณเชื้อไวรัสในเลือดเป็นตัววัดจำนวนปริมาณที่แน่นอนของของเหลวในร่างกาย ซึ่งปกติก็คือน้ำเลือด หรือ พลาสม่า ที่แสดงให้เห็นถึงความเร็วที่เชื้อโรคสามารถแพร่พันธุ์ผ่านระบบและทำลายเซลส์ต่างๆได้   โดยที่ยุโรปนักวิทยาศาสตร์จีนพบหนึ่งในสายพันธุ์ที่ร้ายแรงที่สุด ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายไปทั่วทั้งทวีป โดยเฉพาะในอิตาลีและสเปน

สายพันธุ์เดียวกันนี้ยังแพร่ไปยังรัฐนิวยอร์ก ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในสหรัฐ ส่วนแถบชายฝั่งทิศตะวันตกของสหรัฐมีการติดเชื้อจากอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มาจากจีนโดยตรง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีกรณีที่น่าวิตกน้อยกว่า เนื่องจากสายพันธุ์ที่มีพละกำลังน้อยก็สามารถทำให้เจ็บป่วยรุนแรงได้เช่นเดียวกัน

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ สิ่งที่พวกเขาค้นพบอาจส่งผลกระ ทบต่อการพัฒนาวัคซีนที่มีความจำเป็นอย่างมากได้  เนื่องจากวิธีแก้ปัญหาแบบการใช้วัคซีนชนิดเดียวรักษาได้ทุกสายพันธุ์นั้น  อาจใช้ไม่ได้กับไวรัสโควิด-19 พร้อมระบุว่าการพัฒนายาและวัคซีนจำเป็นต้องพิจารณาผลกระทบของการกลายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการกลายพันธุ์ที่ปรากฏในดีเอ็นเอเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand
 


ข่าวแนะนำ