TNN online "โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 รุนแรงสุด-แพร่เชื้อเร็ว-ติดเชื้อซ้ำได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"โอมิครอน" BA.4 และ BA.5 รุนแรงสุด-แพร่เชื้อเร็ว-ติดเชื้อซ้ำได้

โอมิครอน BA.4 และ BA.5 รุนแรงสุด-แพร่เชื้อเร็ว-ติดเชื้อซ้ำได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยโอมิครอน สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มีความรุนแรงของโรคมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ยืนยันแล้วแพร่เชื้อได้เร็วกว่า-สามารถติดเชื้อซ้ำได้

วันนี้ (11 ก.ค.65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงสถานการณ์การเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย พบ ในช่วง 4 สัปดาห์ผ่านมา โอมิครอนสายพันธุ์ BA.4/BA.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยพบในเขกรุงเทพมหานครมากที่สุด โดยสูงกว่าในส่วนภูมิภาคที่พบการระบาด ร้อยละ30 ขณะนี้ทำให้สาย พันธุ์ BA.4/BA.5 เริ่มครองพื้นที่การระบาดเพิ่มขึ้น 

ส่วนความรุนแรงของสายพันธุ์ โอมิครอน สายพันธุ์ BA.4/BA.5 ข้อมูลในกทม. ในคนที่ไม่รุนแรง จะพบสัดส่วน BA.4/BA.5 ร้อยละ 72 ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่รุนแรงที่มีภาวะปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิต ในจำนวนนี้มี 13 ราย พบ BA.4/BA.5 ร้อยละ 77 ส่วนจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรง ใน ภูมิภาคที่ได้มีการส่งตรวจเข้ามายังส่วนกลาง จำนวน 45 ราย พบมีอาการรุนแรงมากกว่าคนที่ไม่มีอาการทำให้ภาพรวมของประเทศ สายพันธุ์ BA.4/BA.5 น่าจะมีความรุนแรงมากกว่า สายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ความรุนแรงที่มากกว่านั้นอาจจะไม่มากไปกว่าเดิมเท่าไหร่

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการส่งตรวจสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ประมาณ 500 กว่าตัวอย่าง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 37 ราย พบ BA.2  จำนวน 8 รายและ BA.4/BA.5  29 ราย และกลุ่มอื่นๆภายในประเทศ 533 ราย พบ BA.2 จำนวน  275 ราย BA.4/BA.5  จำนวน 251 ราย 

ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกในส่วนของความรุนแรงของสายพันธุ์ BA.4/BA.5 ยังมีไม่มากพอ แต่ข้อมูลอีกด้านหลายที่ในหลายประเทศยืนยันตรงกันว่าสายพันธุ BA.4/BA.5 แพร่เร็วกว่าสอดคล้องกับข้อมูลระบาดวิทยาในประเทศอังกฤษ ว่า สายพันธุ์ BA.4/BA.5 แพร่เร็วกว่า และพบการหลบภูมิได้ดี

ส่วนข้อมูลในประเทศญี่ปุ่น พบว่า หากติดเชื้อBA.2 แล้วเพิ่งหายสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีกสายพันธุ์ในระยะเวลาอันสั้น โดยการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ยังคงมีความจำเป็นต่อการแพร่ระบาดในขณะนี้ ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการนำข้อมูลการตรวจหาภูมิคุ้มกันหลังรับวัคซีนโควิด-19 ในการสู้กับสายพันธุ์ BA.4/BA.5 โดยจะมาชี้แจงรายละเอียดต่อไป


โอมิครอน BA.4 และ BA.5 รุนแรงสุด-แพร่เชื้อเร็ว-ติดเชื้อซ้ำได้ ภาพจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 



ภาพจาก AFP / TNN ONLINE / กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง