TNN online "ตาแดง" แบบไหน? แนะวิธีสังเกตอาการเป็น "ภูมิแพ้" หรือ "ติดโควิด"

TNN ONLINE

Health

"ตาแดง" แบบไหน? แนะวิธีสังเกตอาการเป็น "ภูมิแพ้" หรือ "ติดโควิด"

ตาแดง แบบไหน? แนะวิธีสังเกตอาการเป็น ภูมิแพ้ หรือ ติดโควิด

"ตาแดง-ตาอักเสบ" แบบไหน? แนะวิธีสังเกตอาการเป็น "ภูมิแพ้" หรือ "ติดเชื้อโควิด"

"ตาแดง-ตาอักเสบ" แบบไหน? แนะวิธีสังเกตอาการเป็น "ภูมิแพ้" หรือ "ติดเชื้อโควิด"


กรมการแพทย์โดย โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) ชวนรู้เรื่องโควิด XBB.1.16 ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดงเป็นอาการนำของสายพันธุ์นี้  โดย WHO  จัดให้ XBB.1.16 อยู่ในหมวดเฝ้าระวัง  

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 จะมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องและไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.16 ก็เป็นการผสมกันเองระหว่างโอมิครอนเพื่อต่อต้านภูมิคุ้มกันของมนุษย์ที่มีทั้งวัคซีนและภูมิคุ้มกันธรรมชาติ อาการจะหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน และเนื่องด้วยเหตุสถานการณ์  โควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่ผ่านมานั้น 


อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง


ขอแนะนำให้สังเกตอาการของตนเองว่าหากมีไข้สูง ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง เยื่อบุตาอักเสบ ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน ขอแนะนำให้แยกกักตัวเองก่อนอันดับแรก  และควรไปพบแพทย์เพื่อคัดกรองโรคโควิด-19  เพื่อทำการรักษาให้หาย เพราะโรคโควิดขณะนี้สามารถติดต่อง่ายขึ้น และยังหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่ว่าจะจากการฉีดวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) ซึ่งถ้าหากอาการมากขึ้น เช่น เหนื่อยหอบ หายใจลำบากให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรักษาในโรงพยาบาล


โรคโควิด XBB.1.16  ที่อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง


นายแพทย์อาคม  ชัยวีระวัฒนะ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า โรคโควิดXBB.1.16  ที่อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดงนั้นถือเป็นข้อสงสัยที่หลายคนกำลังจับตา และต้องการความชัดเจน หลังพบการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 โดยอาการตาแดงเป็นอาการที่เกิดร่วมกับอาการอื่นๆ ได้หลายสาเหตุ ซึ่งหากเราได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ จนทำให้เป็นโรคตาแดง โดยเกิดอาการตาขาวมีสีแดงเรื่อๆ ระคายเคือง แสบตา น้ำตาไหล มี   ขี้ตามากกว่าปกติ ดังนั้นอาการที่ต้องเฝ้าระวังคือ มีไข้สูง ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง เยื่อบุตาอักเสบ ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน และบางรายไม่มีไข้ ซึ่งอาการในครั้งนี้พื้นฐานมีความใกล้เคียงกับโรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของใครหลายคน ก่อให้เกิดความกังวล สงสัยว่าอาการผิดปกติทางร่างกายที่เกิดขึ้นนี้ สาเหตุจากโรคภูมิแพ้หรือกำลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19


สาเหตุ อาการตาแดง


แพทย์หญิงวธูกานต์ รุ่งภูวภัทร จักษุแพทย์ด้านกระจกตา และแก้ไขสายตาผิดปกติ กล่าวเสริมว่า อาการตาแดงนั้นแยกเป็น 2 สาเหตุหลักๆ คือ


1. ตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น เชื้อไวรัสที่พบบ่อยคือ Adenovirus หรือเชื้อแบคทีเรีย 

2. โรคที่ไม่ติดเชื้อ เช่น ตาแดงจากโรคภูมิแพ้ เป็นต้น  

ซึ่งอาการตาแดงที่พบในโควิด-19 นั้นเข้าข่ายตกอยู่ในกรณีแรกคือ จากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16  อาการตาแดงจากโควิด-19 ไม่ใช่อาการใหม่ หากแต่พบมากขึ้นจากการระบาดระลอกใหม่   ซึ่งอาการตาแดงเป็นอาการหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยโควิด-19  อาจจะเกิดร่วมกับอาการอื่นๆ หรือไม่ก็ได้ และเกิดตามหลังหรือเกิดก่อนอาการอื่นๆ ก็ได้   


"ภูมิแพ้" หรือ "ติดเชื้อโควิด"


สามารถแยกอาการแพ้และการติดโควิด-19 คือ 


1. หากคุณมีอาการตาแดง (มักเป็นสองข้าง) มีน้ำตา และคัน (อาการคันเด่น) นี่คืออาการของตาแดงที่เกิดจากภูมิแพ้ 

2. หากคุณมีอาการตาแดง (ข้างเดียวหรือสองข้าง) ไม่มีน้ำตาหรือมีเล็กน้อย มีขี้ตา ไม่คัน  มีไข้ หรืออาการจากระบบทางเดินหายใจอื่นๆ นี่อาจจะเป็นอาการของตาแดงจากการติดโควิด-19   


อาการตาแดงนั้นประเมินและแยกชัดด้วยตาเปล่าได้ค่อนข้างยาก อีกทั้งไม่สามารถวินิจฉัยโรคโควิด-19 ได้จากการตรวจตาเพียงอย่างเดียว  พิจารณาร่วมกับปัจจัย ดังต่อไปนี้


1. มีอาการคันเด่นหรือไม่ (คันเด่น = ภูมิแพ้) 

2. เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ 

3. มีประวัติสัมผัสกับบุคคลที่ตรวจยืนยันแล้วว่าติดโควิด-19 หรือไม่   

4. มีอาการจากระบบทางเดินหายใจ ผื่น ไข้ หรือไม่ หากอาการตาแดงประกอบครบดังกล่าวมา ขอแนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อคัดกรองโรคโควิด-19  เพื่อทำการรักษาให้หายก่อนอันดับแรก  


วิธีการป้องกันตาแดงจากโควิด


ส่วนวิธีการป้องกันตาแดงโควิดนั้น แม้มีอาการตาแดงจากโควิด-19 จะรักษาตามอาการ และโดยทั่วไปมักหายเองได้  

หากการป้องกันการเกิดย่อมดีกว่า โดยแนะนำวิธีป้องกันการเกิดตาแดงไว้ คือ หมั่นล้างมือสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง  

 พยายามไม่ใช้มือสัมผัสบริเวณตา หรือขยี้ตา เพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่นำเชื้อเข้าไปสู่ดวงตาได้ 



ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก TNN ONLINE / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง