TNN online สธ.เตรียมพร้อมมาตรการ 4 ด้านให้โควิดเป็น"โรคประจำถิ่น"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เตรียมพร้อมมาตรการ 4 ด้านให้โควิดเป็น"โรคประจำถิ่น"

สธ.เตรียมพร้อมมาตรการ 4 ด้านให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

สธ.เดินหน้ามาตรการ 4 ด้าน เตรียมความพร้อมให้โควิด-19 เป็น "โรคประจำถิ่น" เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากกว่าร้อยละ 60

วันนี้( 2 มิ.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมมาตรการ 4 ด้าน เพื่อเปลี่ยนผ่านโรคโควิด 19 สู่โรคประจำถิ่นประกอบด้วย

 1.มาตรการด้านสาธารณสุข  จะเร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากกว่าร้อยละ 60  ส่วนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศสามารถติดต่อขอรับวัคซีนเข็มที่ 5 ได้ 

2.มาตรการด้านการแพทย์ ปรับแนวทางการดูแลรักษาโควิด 19 แบบผู้ป่วยนอก เน้นดูแลผู้ป่วยที่เสี่ยงอาการรุนแรง และมีอาการรุนแรง ผู้ป่วยภาวะ Long COVID  ปรับมาตรการการดูแลรักษาผู้ป่วยทั่วไป ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิค 19 ยกเว้นมีอาการหวัด สงสัยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยในหรือต้องผ่าตัด จะตรวจ ATK หรือ RT-PCR ตามความเหมาะสม 

3.มาตรการด้านกฎหมาย สังคมและองค์กร โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะพิจารณาเสนอให้ปรับโรคโควิด 19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง 

รวมถึงผ่อนคลายมาตรการทางสังคมมากขึ้น  

4.มาตรการด้านการสื่อสาร ทุกภาคส่วนร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจและพฤติกรรมให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับโควิดได้ 

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสนอปรับโควิดให้เป็นโรคเฝ้าระวังจะเป็นลักษณะเดียวกับโรคอื่นๆประมาณ 30 โรค เช่น โรคไข้เลือดออก ที่ต้องมีการติดตามเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และ พัฒนาระบบการดูแลรักษา ความรู้ใหม่ๆในการรักษา





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง