TNN online ฮ่องกง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในรอบ 2 ปี เริ่ม พ.ค.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ฮ่องกง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในรอบ 2 ปี เริ่ม พ.ค.นี้

ฮ่องกง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในรอบ 2 ปี เริ่ม พ.ค.นี้

ฮ่องกง ผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติสามารถเข้าไปได้ครั้งแรก ในรอบกว่า 2 ปี หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ วันละไม่ถึง 1 พันคน มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

รัฐบาลฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา เรื่องการผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับการเดินทางเข้าเกาะฮ่องกง โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป นักเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามายังฮ่องกงได้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในส่วนกฎระเบียบของสายการบินก็มีการผ่อนปรนเช่นกัน จากเดิมที่ฮ่องกงจะมีมาตรการที่เข้มงวดกับเที่ยวบินขาเข้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเกินกว่าจำนวนที่กำหนดคือ 3 คนขึ้นไป เที่ยวบินนั้นจะถูกสังระงับการเดินทางเข้าฮ่องกง แต่ในเดือนพฤษภาคมนี้จะปรับตัวเลขจาก 3 คน เป็น 5 คน จึงจะสั่งระงับเที่ยวบิน และยังลดจำนวนวันที่ระงับเที่ยวบินจาก 7 วัน เป็น 5 วันด้วย

ฮ่องกงตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันมีไม่ถึง 1 พันคนมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่เคยพบผู้ติดเชื้อมากถึงวันละกว่า 7 หมื่นคนเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน  โดยโรงยิม สถานเสริมความงาม สวนสนุก และโรงภาพยนตร์ สามารถเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนร้านอาหาร ขยายเวลา จากเดิมที่ต้องปิดเวลา 18.00 น. ก็ขายได้ถึง 22.00 น. โต๊ะอาหารสามารถรับประทานร่วมกันได้ 4 คน จากเดิมที่กำหนดเพียงโต๊ะละ 2 คน

ขณะที่โรงเรียน สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติหลังต้องเรียนออนไลน์มาหลายเดือน ส่วนดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง ก็เปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวได้เพียงร้อยละ 50  และต้องลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นของรัฐบาลก่อนใช้บริการ.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง