TNN online แพทย์แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดอาการรุนแรงติดเชื้อร่วมโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

แพทย์แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดอาการรุนแรงติดเชื้อร่วมโควิด

แพทย์แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดอาการรุนแรงติดเชื้อร่วมโควิด

มูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ เสวนา ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่ในยุคโควิด-19 เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงการระบาดในเดือนพฤษภาคมนี้ ประกอบกับเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งคาดว่าจะพบผู้ป่วยจากไข้หวัดใหญ่มากขึ้น แนะนำประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ควบคู่ เพื่อช่วยลดอาการรุนแรงจากการติดเชื้อร่วมกัน

วันนี้ (23 มี.ค.65) รศ.พิเศษ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ระบุว่า โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่สามารถติดเชื้อได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี 

ถึงแม้ตัวเลขผู้ป่วยยังไม่มาก แต่แพทย์มีความกังวลว่าในเดือนพฤษภาคม ที่จะเข้าสู่การระบาดของโรค สภาพอากาศจะเย็นและชื้นทำให้เชื้อไวรัสต่างๆรวมถึงโควิด-19 แพร่กระจายได้มากขึ้นและมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น จะส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่ต้องนอนโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มีแนวโน้มยังคงสูงอยู่  รวมถึงเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น และโรงเรียนทั่วประเทศจะเปิดภาคการศึกษาใหม่อีกด้วย 

แพทย์แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดอาการรุนแรงติดเชื้อร่วมโควิด

นพ.ทวี ระบุอีกว่า ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2565 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 660 ราย ส่วนใหญ่ยังคงพบในกลุ่มเด็กเล็กอายุ 0-4 ปีมากที่สุด

จากสถิติที่ผ่านมาเด็กมีโอกาสติดเชื้อไข้หวัดใหญ่มากกว่าผู้ใหญ่ได้ถึง 4 เท่า เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ ขณะที่ในกลุ่มเด็กทารก มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนจากไข้หวัดใหญ่ได้มากกว่าการติดเชื้อโควิด-19

รวมถึง กลุ่มสตรีมีครรภ์หากเป็นไข้หวัดใหญ่โอกาสที่จะนอนในโรงพยาบาลมีมากกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ถึง 4 เท่า และหากมีอาการรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ 

ด้าน ศ.นพ.ธีระพงษ์ ตัณฑวิเชียร อาจารย์หน่วยโรคติดเชื้อคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า อีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง คือ กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป จะมีความเสี่ยงที่เกิดอาการรุนแรงจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้

เน้นย้ำไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ก็ควรที่จะเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ลดความรุนแรงจากการติดเชื้อร่วม 

แพทย์แนะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดอาการรุนแรงติดเชื้อร่วมโควิด

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ทั้ง 3 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์ ซึ่งได้ผลที่ดีทั้ง 2 ชนิด แต่อยากแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ ซึ่งจะครอบคลุมเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้กว้างกว่า

โดยวัคซีนจะมีการเปลี่ยนชนิดสายพันธุ์ย่อยไปทุกปี ตามที่องค์การอนามัยโลกคาดว่าจะระบาดในปีนั้น จึงจำเป็นจะต้องฉีดเป็นประจำทุกปีเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถไปรับการฉีดได้ตามคลินิกเอกชน หรือโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ

ขณะที่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ของรัฐบาลจะเริ่มให้บริการฉีดฟรีได้ที่หน่วยบริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง ประมาณเดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป.


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง