TNN online (คลิป) “โอมิครอน” ไทยก้าวกระโดด ลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 514 คน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

(คลิป) “โอมิครอน” ไทยก้าวกระโดด ลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 514 คน

(คลิป) “โอมิครอน” ไทยก้าวกระโดด ลามไม่หยุด ติดเชื้อพุ่ง 514 คน

ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย พบจำนวนผู้ติดเชื้อแบบก้าวกระโดด จากตัวเลขวันศุกร์สัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 205 คน แต่ขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 514 คน โดยสายพันธุ์โอมิครอนที่พบ 2 ใน 3 เป็นการเดินทางจากต่างประเทศ


กระทรวงสาธารณสุข แจงแบบจำลองโอมิครอนระบาด ออกเป็น 3 แบบ 5 ระดับ ตอนนี้อยู่ระดับ 3 ชี้โอมิครอนไม่แรงเท่าเดลตา แต่แพร่เร็ว เชื่อหลังปีใหม่ยอดพุ่ง โดยขณะนี้พบเชื้อแล้ว 514 คน กระจายหลายจังหวัด


แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานวานนี้ มีผู้หายป่วยเพิ่ม 3,845 คน โดยพบติดเชื้อรายใหม่ 2,437 คน อยู่ระหว่างรักษา 34 ,436 คน และมีผู้เสียชีวิต 18 ราย โดยร้อยละ 95 เป็นกลุ่มคนอายุเกิน 60 มีโรคประจำตัวและป่วยเรื้อรัง 


ส่วนสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย จากสัปดาห์ที่แล้ว ตัวเลขเมื่อศุกร์ที่ 24 ธันวาคม อยู่ที่ 205 คน แต่วันนี้พุ่งเป็น 514 คน ถือว่าก้าวกระโดด จึงต้องเน้นย้ำว่าการพบสายพันธุ์โอมิครอน 2 ใน 3 เป็นการเดินทางเข้ามาในประเทศ แต่พบว่าหนึ่งในสามเป็นการติดเชื้อภายในประเทศโดยกลุ่มก้อนการระบาดที่รายงานจากกรมควบคุมโรคได้แก่ กลุ่มระบาดที่จังหวัดกาฬสินธุ์ที่เป็นสามีภรรยาเดินทางจากเบลเยียม ซึ่งมีประวัติไปรับประทานอาหาร ในผับตลาดโรงสีเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เป็นเหตุให้นักดนตรี พนักงานร้าน พนักงานเสิร์ฟ และผู้ใช้บริการคนอื่นติดเชื้อรวม 21 คน และยังเชื่อมโยงไปถึงการติดเชื้อที่จังหวัดอุดรธานี  อีก 6 คน และลำพูน 4 คน 


ส่วนกลุ่มระบาดที่จังหวัดปัตตานี  7 คน มีประวัติสัมผัสการติดเชื้อจากกลุ่มผู้แสวงบุญที่กลับจากตะวันออกกลาง และยังพบผู้แสวงบุญติดเชื้อพิ่มในหลายจังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานีและ กรุงเทพฯ ซึ่งกำลังตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมดหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบ 2 คนแล้วในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อที่ภูเก็ต และกระบี่อีกจังหวัด ละ 2 คน และอีกหนึ่งกลุ่มที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งผู้สัมผัสคนแรกติดเชื้อมาจากเดนมาร์ก


อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อโอมิครอนมักไม่แสดงอาการ เช่น จากตัวอย่าง 41 คน พบว่ามีอาการน้อยมาก โดยร้อยละ 54 อาการไอ ร้อยละ 37 เจ็บคอ และ ร้อยละ 29 มีไข้  ซึ่งมักแสดงอาการต่อทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ใช่ลงปอด 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง