TNN online ผู้เชี่ยวชาญระบุชัด "หน้ากากอนามัยแบบผ้า" ป้องกันโควิด "โอมิครอน" ไม่ได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญระบุชัด "หน้ากากอนามัยแบบผ้า" ป้องกันโควิด "โอมิครอน" ไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญระบุชัด หน้ากากอนามัยแบบผ้า ป้องกันโควิด โอมิครอน ไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญระบุชัด "หน้ากากอนามัยแบบผ้า" ป้องกันโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ไม่ได้ หน้ากากอนามัยประสิทธิภาพสูงกว่ามาก

วันนี้ (27ธ.ค.64) ลีนา เหวิน แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และศาสตราจารย์รับเชิญ ของวิทยาลัยสาธารณสุขสถาบันมิลเคนแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เผยว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า ไม่มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ โอมิครอน พร้อมแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน

"หน้ากากผ้า" ไม่ต่างจากเครื่องประดับบนใบหน้า การระบาดของโอมิครอน ไม่มีที่ว่างสำหรับหน้ากากผ้า 

ดังนั้นต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง อย่างน้อยก็หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้น 

อย่างไรก็ตาม ยังสามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้ แต่ไม่ควรสวมหน้ากากผ้าอย่างเดียว

ด้าน เอิร์น โบรเมจ รองศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา มหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตส์ดาร์ตมัธ เผยว่า เรายังไม่รู้ว่าทำไม "โอมิครอน" ถึงแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่มันย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของหน้ากากอนามัย

ในกรณีที่ "โอมิครอน" มีความเข้มข้นของไวรัสน้อยกว่าที่จะทำให้ติดเชื้อ หรือคนที่ติดเชื้อปล่อยไวรัสออกมามาก หน้าที่ของหน้ากากอนามัย คือ ลดจำนวนเชื้อไวรัสที่หายใจเข้าไปได้   

หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน จะช่วยลดอนุภาคการแพร่เชื้อลง 50%  โดยไวรัสที่แพร่ออกมาในอากาศนั้น ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น 2 เท่าอนุภาคจึงจะเข้าไปในร่างกายได้ 

อย่างไรก็ตาม หากสวมหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพ 90% ก็ต้องใช้เวลานานขึ้นอย่างน้อย 10 เท่า เราจึงจะมีโอกาสติดเชื้อเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย 

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ ระบุว่า ในการศึกษาหน้ากากอนามัยหลากหลายแบบ หน้ากากผ้าที่มีหลายชั้น และการทอที่หนาแน่นกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากผ้าชั้นเดียวที่การทอไม่หนาแน่น แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพน้อยกว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง