TNN online เช็กด่วน! ไทม์ไลน์หนุ่มอุดรฯติด "โอมิครอน" มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กด่วน! ไทม์ไลน์หนุ่มอุดรฯติด "โอมิครอน" มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย!

เช็กด่วน! ไทม์ไลน์หนุ่มอุดรฯติด โอมิครอน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย!

อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" รายแรกที่อำเภอกุมภวาปี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 ราย

วันนี้( 23 ธ.ค.64) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับนายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอกุมภวาปี สาธารณสุขอำเภอกุมภวาปี ผู้บริหารเทศบาลตำบลห้วยเกิ้ง เมื่อวานนี้( 22 ธ.ค.) เพื่อรับทราบสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 "โอมิครอน" กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมโรคและตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงกลางและต่ำในหมู่บ้านโดยรถตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วย RT-PCR

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดอุดรธานี เป็นชาย อายุ 22 ปี เป็นราษฎรบ้านโนนสำราญ ม.6 ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี กลับจากไปทำงานโรงงานในประเทศเบลเยี่ยม พร้อมภรรยา อายุ 21 ปี และบุตร ตั้งแต่ 11 พ.ย.64 มาพักอาศัยอยู่กับแม่ที่บ้านโนนสำราญ จนกระทั่ง 

-วันที่ 11 ธันวาคม 2564 เดินทางไปรับพ่อตาซึ่งเดินทางกลับจากทำงานที่ประเทศเบลเยี่ยมเช่นกัน ที่สนามบินจังหวัดขอนแก่น และขับรถไปส่งพ่อตาที่ จ.กาฬสินธุ์  รับประทานอาหารร่วมกัน 

-วันที่ 12 ธันวาคม 2564  ออกไปกินข้าวนอกบ้านมีการสังสรรค์ดื่มกินต่อ 2 ร้าน 

-วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ไปทำพาสปอร์ตกับพ่อตาและแยกย้ายกับกลับบ้าน ช่วงเย็นตั้งวงกินหมูกระทะ มีญาติมาร่วมวงด้วย 2 คน จากนั้นชวนกันไปต่อที่ร้าน “ตำนานเพลง” อ.กุมภวาปี โดยชวนเพื่อนภรรยาไปอีก 2 คน อยู่ในร้านระหว่าง 21.00-23.00 น. 

-วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ช่วงบ่ายเดินทางไป ยูดี.ทาวน์ จน 21.00 น.กลับบ้าน 

-วันที่ 15 ธันวาคม 2564 พ่อตาโทรมาบอกว่าติดโควิด จึงออกมาตรวจที่ รพ.กุมภวาปี ด้วย Rapid Test บ่ายวันเดียวกันผลตรวจพบติดเชื้อ โรงพยาบาลกุมภวาปีส่งรถไปรับที่บ้านมารักษา ที่รพ.กุมภวาปี โดยไม่มีอาการป่วย 

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 7 คน คือ แม่ , ภรรยา , ลูกชาย , ญาติ 2 คน และเพื่อน 2 คน  เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยเกิ้งลงพื้นที่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์บริเวณบ้านพัก พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ 7 คนที่บ้านแม่ยายผู้ติดเชื้อ  

- วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ผลการตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่พบเชื้อ 

- วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อรอบ 2 รอผลตรวจยืนยัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะได้ลงพื้นที่บ้านที่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงใช้เป็นสถานที่กักตัว สอบถามอาการ และมอบสิ่งของแก่ผู้กักตัว ซึ่งที่ประตูรั้วมีการติดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อสังเกตอาการห้ามเข้า-ออก โดยทั้ง 7 คนฉีดวัคซีนครบแล้ว สบายดี ไม่มีอาการผิดปกติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้พูดคุยสอบถามไทม์ไลน์ ขอให้อดทนช่วงกักตัว หากขาดเหลือให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจผ่านการกักตัวด้วยดี ซึ่งจากการพูดคุยพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 คน หลังจากสัมผัสได้ไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่อำเภอเมืองอุดรธานี และร้านเครื่องบริโภคอำเภอกุมภวาปี ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีและอำเภอกุมภวาปี เร่งเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกสถานที่ทั้ง 2 แห่งทันที

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะเดินทางมาที่ศาลากลางบ้านโนนสำราญ ซึ่งเป็นสถานที่หน่วยควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นำรถเก็บหาเชื้อชีวะนิรภัย มาตรวจหาเชื้อคนในหมู่บ้าน ผู้ที่ไปสัมผัสผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 55 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยให้ ผญบ.ประกาศหอกระจายข่าว ให้ชาวบ้านที่เข้าข่ายไปสัมผัสผู้เสี่ยงสูง หรือไม่สบายใจเพราะไปสัมผัสกับใครมาบ้าน ให้มารับการตรวจหาเชื้อได้ 

โดยบ้านนี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม และมีผู้ไม่ฉีดวัคซีน 30 คน ให้ อสม.ไปพบรับการตรวจ และแนะนำให้ฉีดวัคซีนอีกครั้ง  และให้นายอำเภอกุมภวาปี ตรวจสอบร้าน “ตำนานเพลง” สั่งปิดร้าน และดำเนินคดีตามกฎหมาย






ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง