TNN online ราคาทองคำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์เกิดจากสาเหตุอะไร

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

ราคาทองคำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์เกิดจากสาเหตุอะไร

ราคาทองคำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์เกิดจากสาเหตุอะไร

ราคาทองคำยังปรับตัวลงต่อเนื่องต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากนี้ทิศทางราคาทองคำจะเป็นอย่างไร วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 

จับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล


Gold Bullish 

    ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศ ได้แก่ รัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ สหรัฐและจีน จีนและไต้หวัน

    ผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


Gold Bearish 

    ธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย.

    การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีความคืบหน้ามากขึ้น

    เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น



ราคาทองคำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์เกิดจากสาเหตุอะไร


ทองปรับตัวลดลงในระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

การเปิดเผยรายงานการประชุมของ FOMC ซึ่งเป็นการประชุมในเดือนก.ค.   ได้บ่งชี้ถึงการส่งสัญญาณการใช้นโยบายทางการเงินเชิงรุกของเฟด ประกอบกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างสนับสนุนเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เจ้าหน้าที่บางรายก็สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% ในการประชุมเฟดเดือนก.ย. 


ซึ่งหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย. ก็นับว่าเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมิ.ย. และก.ค. การส่งสัญญาณเดินหน้าใช้นโยบายเชิงรุกดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลงในระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ 


ทั้งนี้ราคาทองคำปรับตัวลดลง 5 วันติดต่อกัน เป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 อย่างไรก็ตาม ข้อมูล CME GROUP บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% มากกว่าที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ซึ่งมีโอกาสถึง 59.0% ทำให้อัตราดอกเบี้ยมาสู่ระดับ 2.75% -3.00% ขณะที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้จะสู่ระดับ 3.50%-3.75% 

 

จับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

              การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้ ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างมาก เนื่องจากผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว  


โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Reassessing Constraints on the Economy and Policy" แต่สิ่งที่สำคัญคือการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ  โดยก่อนหน้านี้เฟดต่างเดินหน้าสนับสนุนการใช้นโยบายการเงินเชิงรุก เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ที่เฟดกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเครื่องมือสำคัญด้านนโยบายการเงินในช่วงทศวรรษ 1990 พร้อมทั้งได้


ปรับลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ปีนี้ ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

  

แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าเคลื่อนไหว Sideways down  สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 25-27 ส.ค. ซึ่งคาดว่าฟเดจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และทิศทางอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 2 และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนก.ค.  ในสัปดาห์นี้

 

ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,730 ดอลลาร์ และ 1,720 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,790 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,400 บาท และ 29,300 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,800 บาท และ 29,900 บาท


ที่มา  ฮั่วเซ่งเฮง

ภาพประกอบ ฮั่วเซ่งเฮง ,TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง