TNN online เปิดปัจจัยสาเหตุ เกิดฟ้าผ่าชาวอินเดียเสียชีวิตปีละกว่า 2,000 คน

TNN ONLINE

World

เปิดปัจจัยสาเหตุ เกิดฟ้าผ่าชาวอินเดียเสียชีวิตปีละกว่า 2,000 คน

เปิดปัจจัยสาเหตุ เกิดฟ้าผ่าชาวอินเดียเสียชีวิตปีละกว่า 2,000 คน

เปิดปัจจัยสาเหตุ ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกิดฟ้าผ่าชาวอินเดียเสียชีวิตปีละกว่า 2,000 คน เหตุไม่มีที่อาศัยที่เหมาะสม

วันนี้ (26มิ.ย.63) ภายหลังเกิดเหตุฟ้าผ่าคนเสียชีวิตในอินเดียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยทีมเจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติในรัฐพิหาร รายงานว่า ฟ้าผ่าคนเสียชีวิต 83 คนในรัฐพิหาร และบาดเจ็บอีก 20 คน ต้องส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่วนในรัฐอุตตระประเทศ ซึ่งอยู่ติดกับรัฐพิหาร มีผู้เสียชีวิตจากฟ้าอีก 20 คน รวมผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่าทั้งหมด 103 คน

ยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดจากฟ้าผ่าอีกครั้งหนึ่งของรัฐพิหารส่วนในรัฐอุตตระประเทศ เหตุฟ้าผ่าส่วนใหญ่ เกิดขึ้นใกล้กับเมืองพยัคฆราช ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย ที่ตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนประเทศเนปาลเจ้าหน้าที่ยังเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้าน หลังพยากรณ์อากาศในอินเดียคาดว่า สภาพอากาศจะเลวร้ายลงยิ่งกว่านี้

อินเดียเคยสร้างสถิติเกิดฟ้าผ่าสูงที่สุด 36,749 ครั้งภายในเวลาเพียง 13 ชั่วโมงเมื่อเดือนเมษายนปี 2561 และในปีเดียวกันนั้น มีผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่ามากกว่า 2,300 คน

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ฟ้าผ่าทำให้มีชาวอินเดียเสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าประเทศอื่น ๆ ของโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ เป็นเพราะอะไร  

1. ไม่มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม  ซึ่งชาวอินเดียส่วนใหญ่ทำงานกลางแจ้ง ทั้งงานเกษตรกรรม  ก่อสร้าง รวมถึงบ้านพักที่ไม่มีความเหมาะสมเพียงพอในการป้องกัน ก็ทำให้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ เมื่อเกิดฟ้าผ่า จึงมีคนเสียชีวิตครั้งละมาก ๆ

2. การขาดแคลนการประกาศทางอุตุนิยมวิทยาที่แม่นยำ เพราะเมื่อประชาชนไม่ได้รับรู้ข่าวสารว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้พวกเขาไม่ได้เตรียมตัวและหาทางป้องกัน การหาที่หลบที่เหมาะสม

3. การไม่เตรียมความพร้อม เพราะเมื่อขาดแคลนการแจ้งข่าวสารล่วงหน้า ก็ทำให้ประชาชนขาดการป้องกันและเตรียมความพร้อม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่แทบตะวันออกและแถบเหนือของอินเดีย มีแนวโน้มถึงฟ้าผ่ามากกว่า อย่างล่าสุด ทั้งในรัฐพิหาร แล อุตรประเทศ ที่พบผู้เสียชีวิตรวมกว่า 100 คนนี้  สาเหตุก็เพราะว่า มีสภาพภูมิประเทศที่เป็นเนิน เป็นภูเขา หรือบริเวณที่พื้นมีความไม่เท่ากัน ซึ่งมีความเสี่ยงในการเกิดฟ้าผ่าสูงกว่า


ภาพประกอบข่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดสลด! อินเดียเกิดฟ้าผ่า คร่าชีวิตกว่า100ราย บาดเจ็บอีก20คน


เกาะติดข่าวที่นี่
website:
www.TNNThailand.com
facebook :
TNNThailand
facebook live :
TNN Live
twitter :
@TNNThailand
Line :
@TNNONLINE
Youtube Official :
TNNThailand
Instagram :
@tnn_online
TIKTOK :
@tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง