TNN online WHOเปลี่ยนจุดยืนครั้งใหญ่! หน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้

TNN ONLINE

World

WHOเปลี่ยนจุดยืนครั้งใหญ่! หน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้

WHOเปลี่ยนจุดยืนครั้งใหญ่! หน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้

องค์การอนามัยโลกยอมรับ การใส่หน้ากากผ้า เป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

วันนี้ (6มิ.ย.63) ดร.มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคโควิด19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ได้ออกคำแนะนำใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัย โดยระบุว่า ทุกคนควรจะใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ เพื่อช่วยหยุดการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระบุชัดเจนว่า หน้ากากอนามัยที่ประชาชนทั่วไปควรใช้ ควรเป็นหน้ากากผ้า ซึ่งสามารถทำเองได้ และไม่ใช่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ แต่หากเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีโรคประจำตัว ควรใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เพราะจะป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีกว่าหน้ากากผ้า

นับเป็นการเปลี่ยนจุดยืนครั้งใหญ่ขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย จากเดิมที่เคยยืนยันมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ว่า ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอที่สนับสนุนว่า ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงควรสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากองค์การอนามัยโลกกลัวว่า หากแนะนำให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้หน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ทางการแพทย์เกิดการขาดแคลนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 

นอกจากนี้ ยังอาจทำให้ทุกคนชะล่าใจคิดว่า เพียงใส่หน้ากากอนามัยก็เพียงพอแล้ว ที่จะป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และอาจจะละเลยการปฏิบัติตามมาตรการอื่นๆ เช่น social distancing

อย่างไรก็ตาม นพ.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกย้ำว่า การใส่หน้ากากผ้า เป็นเพียงหนึ่งในวิธีลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น และองค์การอนามัยโลกยังคงยืนยันตามเดิมว่า หน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ทางการแพทย์ ควรใช้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ป่วย 

ส่วนสาเหตุของการเปลี่ยนจุดยืนครั้งใหญ่ขององค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับหน้ากากอนามัยนี้ ดร.เคิร์คโฮฟระบุว่า เป็นเพราะมีข้อมูลใหม่ จากผลการศึกษาหลายชิ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่แสดงว่า หน้ากากผ้าสามารถป้องกันการได้รับละอองฝอยเล็กๆ ที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ มีหลายประเทศทั่วโลกที่ได้มีการแนะนำ หรือถึงขั้นบังคับ ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า หรือ เฟซชิลด์( Face Shield) เพื่อปิดคลุมใบหน้าเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ตั้งแต่ก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะออกคำแนะนำใหม่นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ส่งออกต้องรู้! จีนปรับแก้ไขมาตรฐานหน้ากากอนามัยแบบกรองอากาศ

เปิดเหตุผลทำไม? ถึงไม่ควรให้นร.ใส่หน้ากากอนามัยเหมือนกัน

เปิดประวัติ หน้ากากอนามัย เซฟชีวิตหมอ-ผู้ป่วยมานานนับร้อยปี

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง