TNN online สหรัฐเพิ่มโทษหนัก อดีตตร.เอี่ยวการตาย "จอร์จ ฟลอยด์" จำคุกสูงสุด 40 ปี

TNN ONLINE

World

สหรัฐเพิ่มโทษหนัก อดีตตร.เอี่ยวการตาย "จอร์จ ฟลอยด์" จำคุกสูงสุด 40 ปี

สหรัฐเพิ่มโทษหนัก อดีตตร.เอี่ยวการตาย จอร์จ ฟลอยด์ จำคุกสูงสุด 40 ปี

อัยการรัฐมินนิโซตา เพิ่มข้อหาอดีตตำรวจ 4 นายที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ "จอร์จ ฟลอยด์" หนุ่มผิวสีที่เสียชีวิตระหว่างการจับกุมของตำรวจผิวขาวในเมืองมินนิแอโพลิส

วันนี้ (4 มิ.ย.63) จากเอกสารคำฟ้องร้องที่เปิดเผยเมื่อวันพุธ อัยการของรัฐมินนิโซตา ประกาศตั้งข้อหาใหม่ต่ออดีตตำรวจทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวดำ วัย 46 ปี ในเมืองมินนีแอโพลิสเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการเปลี่ยนข้อกล่าวหา เพิ่มโทษ "เดเรค เชาวิน" ตำรวจผิวขาวที่ใช้เข่ากดทับลำคอของฟลอยด์จนขาดใจตาย เป็น “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเเต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน”

ส่วนอดีตตำรวจอีก 3 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยและถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้ว คือ โทมัส เลน, เจ อาเลกซานเดอร์ เคง และตู เทา ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหา ก็ถูกตั้งข้อหาฐานร่วมมือและให้ความช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุ หลังจากที่ กลุ่มผู้ประท้วงทั่วสหรัฐเรียกร้องให้ตำรวจ 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ ถูกตั้งข้อหาด้วย 

การประกาศตั้งข้อหาใหม่ คีธ เอลลิสัน อัยการของรัฐมินนิโซตา กล่าวว่า พวกเขาอยู่ในความสนใจของกระบวนการยุติธรรม ตอนแรกเดเรค เชาวิน วัย 44 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน แต่ทั้ง 2 ข้อหานี้ ก็จะยังคงอยู่ สำหรับเชาวิน อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี สูงกว่าข้อหาเดิมถึง 15 ปี 

การเสียชีวิตของฟลอยด์จุดชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วสหรัฐเพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ และการสังหารชาวอเมริกันผิวดำของตำรวจ ซึ่งเกิดขึ้นปล่อยครั้ง โดยการประท้วงส่วนใหญ่ในช่วง 9 วันที่ผ่านมา เป็นไปอย่างสงบ แต่ก็มีหลายเมือง สถานการณ์รุนแรง ทั้งปล้นห้างร้านและเผาทรัพย์สิน รวมทั้งการปะทะกับตำรวจ และหลายเมืองมีการประกาศใช้เคอร์ฟิว

การประท้วงปะทุขึ้นและยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายเมืองทั่วสหรัฐ และยังลุกลามในหลายประเทศด้วย โดยในวันพุธ มีประชาชนออกมาชุมนุมในออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์ และในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีประชาชนหลายพันคนชุมนุมกันในใจกลางกรุงลอนดอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งข้อหาฆาตกรรม ตร.ผิวขาวใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิต

ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ! ผลชันสูตรศพ "จอร์จ ฟลอยด์" ขาดอากาศหายใจ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง