TNN online เปิดเนื้อหาเอกสารลับ 10 ฉบับ ที่พบสำนักงานเก่าของ ‘ไบเดน’

TNN ONLINE

World

เปิดเนื้อหาเอกสารลับ 10 ฉบับ ที่พบสำนักงานเก่าของ ‘ไบเดน’

เปิดเนื้อหาเอกสารลับ 10 ฉบับ ที่พบสำนักงานเก่าของ ‘ไบเดน’

ประธานาธิบดี ‘ไบเดน’ ประหลาดใจที่พบเอกสารลับในสำนักงานเก่า ระบุ ไม่รู้ถึงเนื้อหาในเอกสารลับ ด้านประธานคณะกรรมาธิการฯ ในสภาล่างชุดใหม่ของสหรัฐฯ ประกาศสอบสวนเรื่องนี้


---ประกาศสอบสวนประเด็นเอกสารลับ---


กลายเป็นอีกเรื่องทางการเมืองสหรัฐฯ ที่กำลังถูกจับตามอง กรณีที่มีการพบเอกสารลับอยู่ในกล่องที่ยกออกมาจากสำนักงานเก่าของโจ ไบเดน ใกล้ ๆ กับทำเนียบขาว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งถูกพบโดยทีมกฎหมายของไบเดนเอง


เอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารสมัยที่เขาเป็นอดีตประธานาธิบดี สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในช่วงปี 2009-2017 ท่ามกลางคำถามว่าทำไมเอกสารเหล่านี้ ไม่ถูกเก็บไว้ในหอจดหมายเหตุ 


โดย ส.ส. เจมส์ คัมเมอร์ พรรครีพับลิกัน ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลคนใหม่ ในสภาผู้แทนสหรัฐฯ ชุดใหม่ ประกาศจะสอบสวนว่า เหตุใดเอกสารลับจึงไปโผล่ที่สำนักงานเก่าส่วนตัวของไบเดน ที่ตั้งอยู่ในศูนย์คลังสมองใกล้ทำเนียบขาวได้


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวมาจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อวานนี้ (10 มกราคม) แสดงความประหลาดใจที่ได้รู้ว่า มีการพบเอกสารลับในสำนักงานเก่าของเขา ระบุว่า เขาและทีมงานกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ กับการตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่เขาไม่รู้เนื้อหาในเอกสารเหล่านั้น และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง


เปิดเนื้อหาเอกสารลับ 10 ฉบับ ที่พบสำนักงานเก่าของ ‘ไบเดน’


---เปิดเผยเนื้อหาเอกสารลับ 10 หน้า---


ด้าน CNN รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ เปิดเนื้อหาในเอกสารที่คาดว่าเป็นความลับดังกล่าวจำนวน 10 หน้านั้น เป็นบันทึกข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ให้ข้อมูลสั้น ๆ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ รวมถึงยูเครน อิหร่าน และสหราชอาณาจักร 


เอกสารทั้ง 10 หน้าถูกพบโดยทีมกฎหมายของไบเดนเอง อยู่ในแฟ้มที่เขียนว่า “ส่วนตัว” ที่ศูนย์คลังสมองชื่อ ศูนย์เพนน์ ไบเดน ในกรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวงสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ CBS News รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เอกสารเหล่านั้นไม่ได้เป็นข้อมูลความลับด้านนิวเคลียร์ 


กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เปิดสอบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา และสื่อมวลชนรายงานล่าสุดว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังสอบสวนเพิ่มเติมว่า ยังมีเอกสารลับอื่น ๆ ในสถานที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีไบเดนอีกหรือไม่


---เปรียบเทียบกรณีพบเอกสารลับ ไบเดน-ทรัมป์---


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์กันว่า กรณีพบเอกสารลับของทรัมป์ กับของไบเดน แตกต่างกันในหลายประการ ตั้งแต่เรื่อง จำนวนเอกสารที่พบ, ประเภทของเอกสาร และสถานที่ที่พบเอกสารเหล่านี้ 


ด้าน “จำนวน” จากข้อมูลของทนายความส่วนตัวของไบเดน ที่พบเอกสารชั้นความลับ 10 หน้านี้ และบางแผ่นติดข้อความว่า Top Secret หรือ ลับที่สุด รวมถึงมีกล่องที่มีเอกสารและสิ่งอื่น ๆ ด้วย ซึ่งแตกต่างจากเอกสารชั้นความลับมากกว่า 325 หน้า ที่บางส่วนมีข้อความว่า Secret and Top Secret แปะไว้ ที่พบในรีสอร์ต มาร์ อะ ลาโก ของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ในรัฐฟลอริดาเมื่อปีที่แล้ว 


ส่วนสถานที่นั้น สถานที่พบเอกสารของไบเดน คือ สถาบันคลังสมองที่ไบเดนใช้เป็นสำนักงาน ขณะทื่ของทรัมป์ พบที่รีสอร์ตส่วนตัว แต่นักวิเคราะห์บอกว่า ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะอดีตประธานาธิบดีทรัมป์มักจะไม่แยกเรื่องธุรกิจกับเรื่องส่วนตัวออกจากกัน


นอกจากนี้ ยังรวมถึงประเด็นเรื่อง “การส่งคืน” ด้วย ซึ่งกรณีที่พบเอกสารของไบเดนในสำนักงานเก่า ที่ตั้งอยู่ในศูนย์คลังสมองเพนน์ ไบเดน และได้แจ้งต่อหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ หลังจากพบเอกสารดังกล่าว รวมทั้งได้ส่งมอบเอกสารเหล่านั้นให้แก่หอจดหมายแห่งชาติไปแล้ว พร้อมระบุว่า กำลังให้ความร่วมมือกับหอจดหมายเหตุแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในการตรวจสอบเรื่องนี้


ส่วนในกรณีของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์แตกต่างออกไป โดยทรัมป์ได้เก็บเอกสารของทางราชการรวมหลายพันหน้า ในจำนวนนี้ มีหลายร้อยหน้าที่ถูกระบุว่า เป็นเอกสารลับ ทั้งหมดถูกเก็บมานานกว่า 1 ปีอยู่ที่มาร์-อะ-ลาโก หลังจากที่ทรัมป์ออกจากทำเนียบขาวแล้ว และไม่ได้ส่งคืนในทันทีหรืออย่างเต็มใจ แม้ว่าทางหอจดหมายเหตุแห่งชาติได้ร้องขอไปหลายครั้ง

————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง