TNN online นักศึกษาชิลี ปีนหลังคาบ้านรับสัญญาณเรียนออนไลน์

TNN ONLINE

World

นักศึกษาชิลี ปีนหลังคาบ้านรับสัญญาณเรียนออนไลน์

นักศึกษาชิลี ปีนหลังคาบ้านรับสัญญาณเรียนออนไลน์

นักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ในชิลี ปีนขึ้นไปเรียนหนังสือออนไลน์บนหลังคาบ้าน เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สำหรับเชื่อมเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนของทางมหาวิทยาลัย

วันนี้ (30 พ.ค.63) ในการเข้าศึกษาเป็นปีแรกในมหาวิทยาลัย เปาลินา โรเมโร วัย 18 ปี ตั้งใจแน่วแน่ว่า เธอจะไม่มีวันขาดเรียนอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเกิดไวรัสโควิด19 ระบาดหรือไม่ก็ตาม โดยนับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดี เซบาสเตียน ปิเญร่า สั่งปิดโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเป็นต้นมา โรเมโร ก็ได้ปืนขึ้นไปบนหลังคาบ้านของเธอ มาโดยตลอด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สำหรับเชื่อมเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนของทางมหาวิทยาลัย 

แคว้น อาเรากาเนีย ซึ่งโรเมโรอาศัยอยู่นั้น เป็นพื้นที่หนึ่งของชิลี ที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ทั่วถึง ดังนั้นพวกนักศึกษาในแคว้นแห่งนี้ จึงแก้ปัญหาด้วยการปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้าน เพื่อรับสัญญาณ เรียนหนังสือออนไลน์ 

ด้าน นักการศึกษา ระบุว่า เมื่อมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ต้องจัดการเรียนการสอนออนไลน์ จึงเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัลขึ้นในหมู่นักเรียนนักศึกษา โดยในพื้นที่ชนบทห่างไกลอย่างบ้านของโรเมโรนั้น เข้าถึงระบบดิจิทัลได้ยากมาก

ขณะที่ สหประชาชาติรายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นักเรียนนักศึกษา ที่ต้องเรียนหนังสืออยู่กับบ้านในทั่วโลก มีจำนวนถึงครึ่งหนึ่ง หรือกว่า 800 ล้านคน ที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ และกว่าร้อยละ 40 ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ที่บ้าน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง